วาดปาก พร้อมเทคนิคแรเงา ด้วย ดินสอ Master Art

วาดปาก พร้อมเทคนิคแรเงา ด้วย ดินสอ Master Art

เทคนิค วาดปาก

“สวยสมจริง”

Drawing-cover

การแรเงาน้ำหนัก เป็นพื้นฐานเริ่มต้นของการเขียนภาพเสมือนจริง หากใครที่เพิ่งเริ่มต้น ควรเริ่มฝึกการแรเงาภาพบ่อยๆ เพื่อให้มีความชำนาญจนสามารถแยกแสงและเงาได้เป็นอย่างดี  และพี่สิงโตก็มีเทคนิคการ วาดปาก พร้อมกำหนดแสงและเงามาให้ได้ฝึกฝนกัน!

Drawing_01
ขั้นตอนที่ 1
ร่างโครงหัวดินสอ

เราจะมาเริ่ม วาดปาก ด้วยการร่างโครงสามเหลี่ยมหัวดินสอเบาๆ กันก่อนด้วยดินสอ หรือดินสอสีโทนอ่อน(สีเทา) จากนั้นวาดเส้นแบ่งกึ่งกลางแนวตั้ง จะเกิดภาพสามเหลี่ยมด้านซ้าย และขวา  แล้วค่อยแบ่งเส้นกึ่งกลางแนวตั้งนั้นออกเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน

ส่วนที่ 1:  ลากเส้นตัดแนวนอน 1 เส้น
ส่วนที่ 2 : วาดเส้นเป็นมุมปาก(จะเห็นว่าภาพที่ออกมาจะมีลักษณะเหมือนกำลังวาดหัวดินสอ)

Trick : ไม่ควรกดเส้นหนักจนเกินไป เพราะเราต้องการเพียงโครงร่างเท่านั้น

Drawing_02
ขั้นตอนที่ 2
วาดโครงปาก

วาดเส้นโครงปากบนและล่างตามลักษณะของปากต้นแบบที่น้องต้องการ จนเป็นทรงของปากที่สวยงาม

Trick :
ในส่วนนี้น้องๆ ต้องคอยเช็คสัดส่วนองศาของปากเพื่อให้ภาพออกมาสมจริง ก่อนเริ่มแรเงาในขั้นต่อไป

Drawing_03

ขั้นตอนที่ 3
กำหนดแสง และเงา

กำหนดแสงเงาเพื่อเพิ่มมิติให้ภาพ เราต้องเริ่มกำหนดแสงเงาก่อน ค่อยๆ ดูไปทีละจุดว่าส่วนไหนเป็นเงาดำ เงาเข้ม เงาอ่อน และส่วนไหนเป็นแสงสะท้อน

Trick : ถ้ามีภาพถ่ายต้นแบบก็สังเกตแสงจากต้นแบบได้เลยครับ แต่ถ้าวาดจากแสงจริงตอนนั้น น้องๆ ควรรีบกำหนดแสงไว้ก่อนที่แสงจะเปลี่ยนทิศ เพราะแสงอาจเปลี่ยนไปเร็ว ทำให้การกำหนดแสงเงานั้นยากขึ้นได้

Drawing_04

ขั้นตอนที่ 4
ลงสีปากให้ดูมีมิติ

ลงน้ำหนักของแสงให้ชัดเจนมีมิติยิ่งขึ้นเพื่อให้ภาพสมจริง เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ความละเอียดละออ ให้หมั่นสังเกตทิศทางของแสงและเงา แล้วลงรายละเอียดไปทีละส่วน อย่าเพิ่งลงเข้มในคราวเดียว

Trick : ค่อยๆ ลงเส้น ไม่ต้องรีบร้อน เพราะการสร้างภาพให้เสมือนจริงจะต้องใช้เวลา ประสบการณ์และรู้จักการสังเกตให้มาก ปากจะเหมือนหรือไม่เหมือนอยู่ที่การกำหนดแสงเงาครับ

Drawing_05

ขั้นตอนที่ 5
เก็บรายละเอียดของปาก

คือการเน้นน้ำหนักในส่วนที่เป็นเงาดำ เก็บรายละเอียดของขอบปาก คัดส่วนที่อยากให้เด่นเว้นในส่วนที่เป็นแสง เก็บรายละเอียดส่วนต่างๆ ด้วยการสังเกตภาพวาดทีละส่วนว่าแสงและเงาเข้มหรืออ่อนพอหรือยัง เพื่อให้ภาพออกมาดูสมจริงที่สุด

น้องๆ ลองนำวิธี วาดปาก นี้ไปฝึกและทำตามกันดูนะครับ ส่วนสำคัญคือ อย่าลืมพัฒนาฝีมือตัวเอง หมั่นฝึกฝนบ่อยๆ ครับ การฝึกฝนจะช่วยให้น้องๆ เก่งขึ้นได้

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ :
คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Stationerymine

Facebook Comments