วาดรูปการ์ตูน ดินสอสี ด้วย สีไม้ Master Art

วาดรูปการ์ตูน ดินสอสี ด้วย สีไม้ Master Art

วาดรูปการ์ตูน ดินสอสี ด้วย สีไม้ Master Art

5 ขั้นตอนง่าย ออกแบบให้ “ดินสอสี” เป็นตัวการ์ตูน ด้วยสีไม้ Master Art

Level : Beginner
จะสนุกแค่ไหน เมื่อเหล่าดินสอสีที่วางเรียงกันในกล่อง มีชีวิตขึ้นมาในโลกแห่งความเป็นจริงดินสอสี ของใกล้ตัวชิ้นเล็กๆ ที่เราเห็นอยู่ทุกวัน แต่ละแท่งเค้าจะมีคาแรคเตอร์เป็นยังไงกันบ้าง ลองมาดูกัน
ถ้าพูดถึงเรื่องของการสร้าง วาดรูปการ์ตูน คาแรคเตอร์ต่างๆ ที่ศิลปินแต่คนสร้างสรรค์ผลงานออกมา อย่างน้อยต้องมีจุดเชื่อมโยงของไอเดีย ที่จะนำมาต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานจากต้นแบบมาเป็นตัวคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจ ซึ่งมองดูเผินๆ แล้วทุกอย่างก็จะมักมีจุดเด่นของตัวเองที่ชัดเจน เห็นแล้วสามารถรับรู้ได้เลยในทันทีว่านี่คือ คาแรคเตอร์อะไรที่ศิลปินต้องการจะสื่อออกมา
วันนี้เรามาเล่าถึงสีไม้ ที่เราเห็นกันมานาน อย่างน้อย ๆใน 1 กล่องนี้ มี 12 สี เท่ากับ 1 กล่องเปิดขึ้นมาจะมีตัวการ์ตูนน่ารัก เด้งขึ้นมา 12 ตัวเลยนะ สำหรับดินสอสี สิ่งที่เป็นจุดเด่นแตกต่างกันก็คือ “สีสัน” ในด้ามของตัวเองนั้นเอง อย่างดินสอสีมาสเตอร์อาร์ต ลองสังเกตดู สีแต่ละด้ามจะมีชื่อของตัวเองด้วยน้า แต่ถ้าจะ 12 สีเลยอาจจะเยอะเกินไปสำหรับการเริ่มต้น เรามาเริ่มกันที่ 2-3 สี กันก่อนดีกว่า “สีสัน” แต่ละสีจะมีความหมาย ความรู้สึกตามหลักจิตวิทยาที่สื่อออกมาได้แตกต่างกัน เหมือนสีที่เราจะลองนำมาวาดเป็นคาแรคเตอร์และระบายสีใหม่ 3 สี มาพูดถึง สีแรก ขอเปิดด้วยสัญลักษณ์ของความสนุก สดใสร่าเริงอย่าง “สีเหลือง” พูดถึงสีที่ให้ความรู้สึกเชิงบวกไปแล้ว สีคู่สีตรงกันข้าม ก็ต้องเป็น “สีแดง” สีที่มีความโดดเด่นไม่แพ้ใคร ไม่แพ้สมชื่อจริงๆ เพราะสีแดงให้ความรู้สึกมีพละกำลัง ร้อนแรง เกรี้ยวกราด ปิดท้ายที่ “สีม่วง” ส่วนผสมของสีแดงที่มีกำลังแรงกล้า และสีที่มีความสงบเยือกเย็น อย่าง สีน้ำเงิน ส่วนผสมระหว่าง 2 ขั้วสีที่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันแบบนี้ สีม่วงเลยออกมาในความรู้สึกอ่อนไหว ครุ่นคิด หรืออีกนัยหนึ่งคือความน่าพิศวง่้นเอง อธิบายความรู้สึกของแต่สีมาพอประมาณ เริ่มสงสัยแล้วสิ จะออกมาเป็นคาแรคเตอร์ที่หน้าตา อารมณ์แตกต่างกันได้อย่างไร วาดภาพและระบายสียากมั้ย ไปติดตามกันได้เลย

อุปกรณ์
1. ดินสอสี Master Art
2. สมุดวาดเขียน มาสเตอร์อาร์ต แบบเรียบ JP-01
3. ยางลบ

Master Art สีไม้

สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ พร้อมเช็คโปรโมชั่น คลิกได้เลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

Step by Step 

Step 1 

Master Art Colour Pencil

              เลือกใช้สี Violet จากกล่อง 36 สีของดินสอสีมาสเตอร์อาร์ต เป็นสีของลายเส้นในการร่างภาพ

เริ่มต้น วาดรูปการ์ตูน ด้วยการออกแบบตัวคาแรคเตอร์ อาจจะออกแบบในคอมพิวเตอร์ หรือ วาดด้วยดินสอ และเมื่อได้ตัวคาแรคเตอร์ที่โดนใจแล้ว เรานำตัวต้นแบบชิ้นงานนั้นมาทำการลอกลายด้วยการใช้ดินสอสีร่างกันก่อน บางคนอาจจะเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าทำไมไม่ใช้ดินสอดำในการร่างภาพ นั่นก็เพราะว่าการใช้สีไม้ สีที่อ่อนกว่าหรือสีเดียวกันกับที่จะใช้ระบายในภาพ จะทำสีที่ระบายลงไปใหม่ และเส้นร่างกลมกลืนกันได้ง่าย ไม่เกิดคราบดำขึ้นเพราะบางคนมีปัญหาลบเส้นดินสอออกไม่หมด หรือลบแล้วยังทิ้งคราบดำไว้ จะทำให้ภาพของเราไม่สวยสดใสอย่างที่ตั้งใจ สำหรับชิ้นงานนี้เลือกใช้ดินสอสี Master Art โฉมใหม่ สีสด สมจริง ให้ตัวการ์ตูนมีชีวิตชีวา ระบายนุ่มลื่นยิ่งขึ้น มาพร้อมไส้ใหญ่ จะช่วยให้การออกแบบ และระบายสีตัวการ์ตูนไหลลื่น ระบายเต็มพื้นที่ได้เร็วขึ้นอีกด้วย

เริ่มต้นกันที่ตัวแรก สีม่วง คาแรคเตอร์อารมณ์อ่อนไหว เลือกร่างเส้นด้วยเฉดสีม่วง Violet กันเป็นอันดับแรกเลย

Step 2 

Master Art Colour Pencil

              นอกจากการร่างภาพเราก็ วาดรูปการ์ตูน เก็บรายละเอียดต่างๆ ของตัวคาแรคเตอร์ ด้วยดินสอสีได้เลย ตัวคาแรคเตอร์ที่ระบายแตกต่างกัน นั้นเราสามารถเลือกใช้สีในการร่างที่แตกต่างกัน เช่น ตัวอย่าง ใช้สีเฉดสีแดง Vermillion สำหรับตัวคาแรคเตอร์ดินสอสีแดงที่ค่อนข้างเกรี้ยวกราด ส่วนตัวคาแรคเตอร์อารมณ์ดีสดใส ของสีเหลือง เลือกใช้สีเฉดสีเหลือง Chrome Yellow อาจจะเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าทำไมไม่ใช้ดินสอดำในการร่างภาพ นั่นก็เพราะว่าการใช้สีไม้ สีที่อ่อนกว่าหรือสีเดียวกันกับที่จะใช้ระบายในภาพ จะทำสีที่ระบายลงไปใหม่ และเส้นร่างกลมกลืนกันได้ง่าย ไม่เกิดคราบดำขึ้นเพราะบางคนมีปัญหาลบเส้นดินสอออกไม่หมด หรือลบแล้วยังทิ้งคราบดำไว้ จะทำให้ภาพของเราไม่สวยสดใสอย่างที่ตั้งใจ สำหรับชิ้นงานนี้เลือกใช้ดินสอสี Master Art โฉมใหม่ สีสด สมจริง ให้ตัวการ์ตูนมีชีวิตชีวา ระบายนุ่มลื่นยิ่งขึ้น มาพร้อมไส้ใหญ่ จะช่วยให้การออกแบบ และระบายสีตัวการ์ตูนไหลลื่น ระบายเต็มพื้นที่ได้เร็วขึ้นอีกด้วยเริ่มต้นกันที่ตัวแรก สีม่วง คาแรคเตอร์อารมณ์อ่อนไหว เลือกร่างเส้นด้วยเฉดสีม่วง Violet กันเป็นอันดับแรกเลย

Step 3 

Master Art Colour Pencil

              ตามด้วยการเริ่มระบายสีเพื่อให้เห็นภาพรวมมากขึ้น ด้วยการใช้เฉดสีเดียวกันกับที่ใช้ในการร่างภาพ สำหรับการระบายสีนั้น เรามีตัวช่วยให้ใช้เวลาน้อยลงด้วยไส้ดินสอสีใหญ่ขนาด 3.3 มม ที่นอกจากมีความแข็งแรง ไม่หักง่าย ยังเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้การระบายสีเต็มพื้นที่ได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

สมุดวาดเขียน JP - 01 มาสเตอร์อาร์ต

              Tips : อีกหนึ่งตัวช่วยให้การระบายสีไหลลื่น ผลงานมีสีสดโดดเด้งขึ้นอีกด้วย อยากให้ลองใช้กระดาษวาดเขียน มาสเตอร์อาร์ต รุ่น JP-01 คุณภาพสูงจากญี่ปุ่น สัมผัสการระบายนุ่มลื่น เนื้อกระดาษสีขาว Extra White เหมาะสำหรับงานเทคนิคแบบแห้ง ทั้งดินสอสี ดินสอดำ สีเทียน สีชอล์ค และสีเมจิก เข้าเล่มแบบ MikroNed ฉีกเรียบเนียน ไม่มีรอยย่น มีให้เลือกทั้งขนาด A4 และ A5

Step 4 

Master Art Colour Pencil

              จะเห็นได้จากภาพตัวอย่าง นอกจากสีที่ใช้สำหรับการร่างแล้ว มีการระบายทับเติมสีอื่นๆเข้าไปด้วย เติมเต็มให้ใบหน้า จมูก ปาก คิ้ว ตา ของคาแรคเตอร์มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น
การเลือกสีสำหรับระบายลงบนภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ หากจะเลือกระบายแค่เพียง 1 เฉดสี อาจะทำให้ภาพผลงานที่ออกมานั้นขาดมิติ ไม่น่าสนใจ เพราะฉะนั้นหากต้องการให้ได้ภาพที่มีมิติเราควรเลือกแรเงาผสมหลายเฉดสีเข้าด้วยกัน สำหรับดินสอสี Master Art สูตรใหม่ ระบายนุ่มลื่น แรเงาผสมสีง่าย ไม่เป็นปัญหาในการระบายทับให้ภาพมีมิติมากยิ่งขึ้น

วาดรูปการ์ตูน คาแรคเตอร์ดินสอสีแดง Vermillion ใช้เฉดสีแรเงาผสมถึง 6 เฉดสี

– Vermillion
– Hot Pink
– Light Red
– Red
– Brick Red
– Black
วาดรูปการ์ตูน คาแรคเตอร์ดินสอสีม่วง Violet ใช้เฉดสีแรเงาผสมถึง 5 เฉดสี

– Violet
– Hot Pink
– Magenta
– Purple
– Mortar
วาดรูปการ์ตูน คาแรคเตอร์ดินสอสีเหลือง ใช้เฉดสีแรเงาผสมถึง 5 เฉดสี

– Yellow
– Lemon Yellow
– Chome Yellow
– Burnt Ochre
– Moss Green

Step 5 

Master Art Colour Pencil

              สำหรับขั้นตอนสุดท้าย ก่อนเอาผลงานออกไปอวด อย่าลืมเก็บรายละเอียด เช็คส่วนต่างๆของภาพ และระบายสีเพิ่มเติมส่วนที่ยังตกหล่น และเช็คทางแสงเงา ให้ภาพระบายสีสมบูรณ์ยิ่งขึ้น พร้อมอวดเพื่อนๆแล้ว

นอกจากดินสอสีแล้ว ยังมี อุปกรณ์ศิลปะ และเครื่องเขียนอื่นๆ อีกหลายชิ้นในกระเป๋า ลองหยินขึ้นมาใส่คาแรคเตอร์ออกแบบให้พวกเค้าเป็นตัวการ์ตูนดูสิ น่าสนุกดีน้า

สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ พร้อมเช็คโปรโมชั่น คลิกได้เลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

Facebook Comments