วาดรูปขนมปัง ด้วย สีไม้ Master Art

วาดรูปขนมปัง ด้วย สีไม้ Master Art

4 Steps เทคนิคระบายสี “ขนมปัง” เหมือนอบจากเตา ด้วยดินสอสีไม้มาสเตอร์อาร์ต  

Master Art สีไม้ ขนมปัง

Level : Beginner
ระบายสีไม้ให้สมจริงด้วยเบเกอรี่พื้นฐานอย่าง “ขนมปังแผ่น” ระบายอย่างไร? วาดรูปขนมปัง ให้เหมือนจริงราวกับอบร้อนๆ ออกมาจากเตา ขนมปังแผ่นที่เราเห็นกันบ่อยๆ เพราะเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารว่างหลากหลายเมนูทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นแซนด์วิชไส้ต่าง, ขนมปังปิ้ง, เมนูอาหารเช้าขนมปังไข่ดาวไส้กรอกเป็นต้น ที่เราเห็นขาวๆนวลๆ หนานุ่มแบบนั้น เหมือนจะไม่ค่อยมีสีสันในตัวเท่าไหร่ แต่จริงๆแล้ว หากลองสังเกตให้ดี ขนมปังแผ่นขาวนี้มีพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์จากฟองอากาศที่เกิดขึ้น ทำให้มีลายเส้นแสงเงาที่แตกต่างกัน ดังนั้นการจะ วาดรูปขนมปัง ออกมาให้เหมือนจริงนั้นต้องใช้เทคนิคการระบายสีไม้ที่ค่อนข้างละเอียด
วันนี้เราเลือกใช้ดินสอสี Master Art ให้เฉดสีสดสมจริง แรเงาผสมสีได้ง่าย ให้สัมผัสการระบายนุ่มลื่น ไส้ใหญ่ 3.3 มม. แข็งแรงไม่หักง่าย ระบายเต็มพื้นที่ได้เร็วขึ้นอีกด้วย เพราะนอกจากเทคนิคการระบายสี แล้วเพื่อให้ได้ภาพสมจริง เรื่องของเฉดสีที่เลือกใช้ในการระบายนั้นมีผลมากทีเดียว

อุปกรณ์
1. ดินสอสี Master Art
2. สมุดวาดเขียน Master Art
3. ยางลบ

Master Art สีไม้ ขนมปัง

สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ พร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกได้เลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
Master Art สีไม้ ขนมปัง

Step 1
ร่างภาพ วาดรูปขนมปัง ด้วยดินสอสีมาสเตอร์อาร์ต สี Brown ร่างเบาๆ ให้เป็นรูปเป็นร่างแผ่นขนมปังวาดซ้อนกัน 2 แผ่น พร้อมเน้นน้ำหนักเส้นขอบขนมปังให้เข้มขึ้น ได้โครงร่างของแผ่นขนมปังเรียบร้อยแล้ว ตามธรรมชาติของแผ่นขนมปังที่จะมีฟองอากาศแทรกอยู่ทั่วบริเวณผิวหน้าแผ่น ช่องฟองอากาศเหล่านี้ทำให้เกิดแสงเงา ความเข้มและความอ่อนของแสงที่มองเห็นต่างกันออกไป จุดนี้เราจึงต้องเลือกใช้สีที่มีเฉดหลากหลายเพื่อให้ได้ความสมจริง
สีไม้มาสเตอร์อาร์ตที่เลือกนำมาระบายให้เกิดแสงเงานี้ ใช้เป็นโทนส้ม-น้ำตาลไล่ระดับน้ำหนักในการระบายจากอ่อนไปเข้ม ในขั้นตอนแรกนี้จะเป็นการระบายด้วยน้ำหนักสีอ่อนลงเป็นรองพื้นก่อน ประกอบด้วย สี Orange, สี Targerine, สี Marigold Yellow, สี Brown

Master Art สีไม้ ขนมปัง

Step 2
ในการ วาดรูปขนมปัง เราจะเริ่มเก็บรายละเอียดของขอบขนมปังก่อนเป็นอันดับแรก ด้วยการระบายสีให้น้ำหนักสีมีความเข้มขึ้นตามความเกรียมของขอบขนมปังที่ผ่านการอบจากเตาร้อนๆ โดยสีไม้ที่เลือกใช้ ยังคงเป็นเฉดสีเดิม เพียงแต่เพิ่มน้ำหนักมือในการระบายสี อย่างจุดที่เกรียมที่สุดเน้นเข้มด้วยสี Brown และไล่ตามระดับความอ่อนของสี เข้ามาจากขอบจนถึงตัวเนื้อขนมปัง ด้วยสี Orange,สี Tangerine, สี Marigold Yellow
อย่าลืม! เรื่องสำคัญสำหรับงาน วาดรูปขนมปัง เหมือนจริง คือ เรื่องของแสงและเงา จุดที่ได้รับแสงน้อยที่สุด คือจุดที่มีความเข้มที่สุด เน้นน้ำหนักการระบายสีตรงจุดนั้นให้มาก ส่วนพื้นที่ๆได้รับแสงมากที่สุดต้องเว้นพื้นที่สีขาวไว้ก่อน เพื่อระบายเก็บรายละเอียดด้วยสีอ่อนภายหลัง

Master Art สีไม้ ขนมปัง

Step 3
เก็บรายละเอียดขอบขนมปังเรียบร้อยแล้ว ถัดมาเป็นการระบายสีไม้เพื่อเก็บรายละเอียดตัวเนื้อขนมปังที่เต็มไปด้วยฟองอากาศที่มีความเข้มอ่อนของสีแตกต่างและกระจายไปทั่วทั้งแผ่น
ส่วนนี้ของภาพเลือกใช้สีอ่อนระบายด้วยน้ำหนักมือเบาๆ โดยไล่จากสีอ่อนเช่นเดิม จากนั้นค่อยระบายส่วนรอยบนขนมด้วยสีที่อ่อนๆอาจมีบางจุดที่ใช้สีเข้มขึ้น เลือกใช้ดินสอสี ดังนี้ สี Marigold Yellow >สี Gold Ochre >สี Chrome Yellow>สี Tangerine>สี Orange>สี Vermilion

Master Art สีไม้ ขนมปัง

Step 4
เก็บรายละเอียดทั้งหมดของภาพ ด้วยการระบายสีให้ขนมปังแผ่นที่อยู่ด้านหลังสีเข้มขึ้นกว่าแผ่นด้านหน้าเล็กน้อย และอย่าลืมการระบายสีแรเงาบริเวณใต้แผ่นขนมปังที่เกิดขึ้นบนพื้นจุดที่วางขนมปัง เพื่อความนุ่มนวลของแสงเงา เราจึงหลีกเลี่ยงการระบายด้วยสีดำเพียงอย่างเดียว สำหรับภาพนี้ผสม 2 สีเข้าด้วยกัน คือ สี Light Grey และ สี Black เพียงเท่านี้ก็ได้ขนมปังอบร้อนจากเตา

ถ้าหากฝึก วาดรูปขนมปัง แผ่นจนชำนาญ อย่าลืมฝึกฝนพัฒนาฝีมือระบายสีไม้
อาจจะค่อยๆปรับขยับไปวาดเมนูอื่นจากขนมปังที่มีความยากมากขึ้นได้

Master Art สีไม้ ขนมปัง

สั่งซื้อสินค้าดินสอสี Master Art และอุปกรณ์ศิลปะอื่นๆ
พร้อมเช็กโปรโมชั่นได้ที่ Shopee

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

Facebook Comments