วาดใบไม้ เทคนิคสีไม้ Master Art

วาดใบไม้ เทคนิคสีไม้ Master Art

 How to วาดภาพหยดน้ำสมจริงในสไตล์ Botanic ด้วยเทคนิคสีไม้  

วาดใบไม้ เทคนิคสีไม้ Master Art

Level : Beginner
วาดภาพใบไม้ ที่เต็มไปด้วยหยดน้ำ ด้วยเทคนิคสีไม้อย่างไรให้สมจริง ยิ่งเป็นหยดน้ำที่เกาะอยู่ใบไม้ด้วยแล้ว มีเรื่องของแสงเงาของใบไม้เข้ามาประกอบด้วยการระบายสีจะยากขึ้นหรือไม่ ดินสอสีมาสเตอร์อาร์ตขอชวนมาลองลงมือวาดกัน
สไตล์การ วาดภาพใบไม้ แบบ Botanic หรืออีกชื่อหนึ่งคือการวาดภาพพฤกษศาสตร์ เป็นการวาดภาพเหมือนจริงของใบไม้ ต้นไม้ ดอกไม้ ซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้น สังเกตได้จากการนำภาพวาดสไตล์ Botanic เข้ามาใช้ในการตกแต่งบ้านร่วมกับต้นไม้จริงสำหรับคนที่ชื่นชอบธรรมชาติ ถ้าพูดถึงต้นแบบที่จะเลือกนำมาวาด หนึ่งในต้นไม้ที่นิยมในปัจจุบัน เห็นจะหนีไม่พ้น “มอนสเตอร่า” ที่ได้รับการขนานนามเป็น “ราชินีแห่งใบไม้” ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยใบขนาดใหญ่คล้ายรูปหัวใจ มีแฉกและลวดลายฉลุสวยงามบนใบหนาสีเขียวเข้มสวยเป็นมันวาว ไม่แปลกใจที่ใครๆก็ต่างหันมานิยม
สำหรับวันนี้เราจะมาลอง วาดภาพใบไม้ “ใบมอนสเตอร่า” และหยดน้ำที่เกาะอยู่บนใบ ในแนววาดภาพพฤกษศาสตร์ เป็นธรรมชาติสวยสมจริง ด้วยเทคนิคสีไม้ กับดินสอสีมาสเตอร์อาร์ต สูตรใหม่! สีเฉดสีสวยสด แรเงาผสมสีง่าย ได้สีสมจริง มาช่วยสร้างสรรค์ผลงานหยดน้ำ และใบไม้ให้สมจริง รับรองว่าวาดภาพระบายสีเสร็จแล้วพร้อมใส่กรอบตกแต่งบ้านได้เลย

อุปกรณ์
1. ดินสอสี Master Art
2. สมุดวาดเขียน มาสเตอร์อาร์ต
3. ดินสอ
4. ยางลบ

Master Art สีไม้ ใบไม้

สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ พร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกได้เลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
Master Art สีไม้ ใบไม้

ขั้นตอนที่ 1
เลือกแบบใบมอนสเตอร่าที่ชอบ วาดภาพใบไม้ ตามแบบ โดยเว้นส่วนของหยดน้ำและระบายสีโดยเลือกใช้โทนสีเขียวให้ดูสมจริงเป็นธรรมชาติ สำหรับสีไม้มาสเตอร์อาร์ตที่เลือกใช้ 2 สี โดยใช้สี Olive Green ซึ่งเป็นเฉดที่อ่อนกว่าระบายในชั้นแรกก่อน และใช้สี Moss Green ที่มีน้ำหนักสีเข้มขึ้นระบายแทรกสีให้ภาพใบไม้มีมิติสมจริงมากขึ้น โดยระบายไปในทิศทางเดียวกันของใบไม้

Master Art สีไม้ ใบไม้

ขั้นตอนที่ 2
สำหรับการระบายสีหยดน้ำ เริ่มจากการกำหนดทิศทางของแสงภายในหยดน้ำเพื่อให้ได้หยดน้ำมีความใสสมจริง เราจึงต้องเว้นช่องแสงที่ตกกระทบลงบนหยดไว้ด้วยโดยกำหนดไว้เป็นพื้นที่สีขาว และกำหนดทิศทางของเงาหยดน้ำที่ตกกระทบไปบนใบไม้
ใช้สี Slate Grey วาดคัดขอบหยดน้ำและใช้สีเดียวกันนี้สำหรับการระบายสีเงาของหยดน้ำที่ตกกระทบลงบนใบไม้ รวมถึงระบายคัดขอบภายในหยดน้ำด้วย

Tips : สำหรับงานวาดภาพสีไม้ หรือดินสอสีนั้น ควรเหลาสีไม้ให้แหลมอยู่เสมอ ให้สามารถเก็บรายละเอียดของแสงเงาของภาพได้ดียิ่งขึ้น

Master Art สีไม้ ใบไม้

ขั้นตอนที่ 3
หลังจากระบายเงาของหยดน้ำเป็นรูปเป็นร่างขึ้น เลือกใช้สีไม้มาสเตอร์อาร์ต สี Moss Green ซึ่งมีน้ำหนักความเข้มของสีที่เบาลงและตามด้วยสี Olive Green ในเฉดที่อ่อนลงตามลำดับในการระบายไล่สีภายในหยดน้ำหยดน้ำจากพื้นที่สีเข้มสุดไปยังพื้นที่ที่โดนแสงมากที่สุดซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้สีอ่อนที่สุด สำหรับขั้นตอนนี้หากเป็นภาพวาดอื่น เราสามารถปรับการเลือกใช้ดินสอสีซึ่งมีสีที่แตกต่างกันออกไป อ้างอิงจากสีขององค์ประกอบหลักของภาพที่หยดน้ำเกาะอยู่และไล่น้ำหนักตามความหนักเบาของแสงเงา

สังเกตได้ว่าจุดที่เว้นขาวจะมีด้วยกัน 2 จุดใหญ่ด้วยกัน คือจุดที่มีเงาตกกระทบบนหยดน้ำ ซึ่งอยู่มุมซ้ายด้านบนหยดน้ำ และจุดที่หยดน้ำโดยแสงน้อยที่สุด คือ จุดที่อยู่ด้านขวาล่างของหยดน้ำหยดใหญ่นี้ สำหรับ 2 จุดนี้ที่ต้องการให้มีความสว่างมากที่สุด สามารถใช้สี White หรือ สี Flesh ในการระบายเพิ่มมิติให้ดูเด่นและมีความนูนขึ้นมาได้

Master Art สีไม้ ใบไม้

ขั้นตอนที่ 4
ระบายสีเก็บรายละเอียดของหยดน้ำทั้งหมดที่เว้นพื้นที่ไว้บนใบไม้ โดยใช้ลำดับขั้นตอนเดียวกัน แต่มีข้อควรระวังคือ ในความเป็นจริงนั้นหยดน้ำแต่ละหยด มีการตกกระทบของแสงเงาที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นก่อนลงมือระบายสีต้องกำหนดทิศทางแสงเงาของแต่ละหยดให้ดี
เมื่อเก็บรายละเอียดของหยดน้ำเสร็จทั้งหมดแล้ว ให้กลับมาเก็บรายละเอียดของลวดลายใบไม้อีกครั้งด้วยสี Slate Grey เพื่อให้ได้งานที่สมบูรณ์เหมือนจริงมากยิ่งขึ้น
สำหรับภาพสไตล์ Botanic หรือภาพพฤกษศาสตร์ ที่นิยมนำมาตกแต่งบ้านกันในปัจจุบันนั้นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพของ“มอนสเตอร่า”เท่านั้น แต่รวมทั้งหมดที่เป็นภาพธรรมชาติ ต้นไม้ ใบไม้ ดอกไม้ ผลไม้ที่สมจริง สามารถนำมาวาดได้ทั้งหมด และเพื่อความสมจริงยังนำเทคนิควาดภาพหยดน้ำไปปรับใช้กับแต่ละภาพได้อีกด้วย

Master Art สีไม้ ใบไม้

สั่งซื้อสินค้าดินสอสี Master Art และอุปกรณ์ศิลปะอื่นๆ
พร้อมเช็กโปรโมชั่นได้ที่ Shopee

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

Facebook Comments