สอนวาดรูป ระบายสี โจรสลัด ด้วย สีไม้ Master Art

สอนวาดรูป ระบายสี โจรสลัด ด้วย สีไม้ Master Art

สอนวาดรูป How to ออกแบบคาแรคเตอร์ “โจรสลัดตาเดียว” ด้วยเทคนิคสีไม้
  

Master Art สีไม้ โจรสลัด

Level : Medium
เมื่อรูปทรงพื้นฐาน คือ รากฐานของจินตนาการและความสนุก งานวาดคาแรคเตอร์ถือเป็นชิ้นงานที่ต้องใช้จินตนาการในการต่อยอดจากพื้นฐานหลายส่วนรวมกันทั้งลายเส้น รูปทรง สีสัน จนออกมาเป็น 1 ชิ้นงานที่สามารถสื่อสารถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ถึงแม้จะเลือกใช้รูปทรง สีสันที่เหมือนกัน แต่คนวาดคนละคน ภาพผลงานที่ออกมาก็อาจจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันได้
โจทย์ของวันนี้ สอนวาดรูป และการออกแบบคาแรคเตอร์ “โจรสลัดตาเดียว”ด้วยดินสอดำ และดินสอสีไม้มาสเตอร์อาร์ต โฉมใหม่ สีสด สมจริง ให้ตัวการ์ตูนมีชีวิตชีวา ระบายนุ่มลื่นยิ่งขึ้น มาพร้อมไส้ใหญ่ จะช่วยให้การออกแบบ และระบายสีตัวการ์ตูนไหลลื่น ระบายเต็มพื้นที่ได้เร็วขึ้นอีกด้วย นอกจากสีสันที่จะมีผลต่อคาแรคเตอร์แล้วนั้น ยังมีรูปทรงพื้นฐาน เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม และลายเส้นต่างๆ ทุกอย่างเหล่านี้นำมาวาดประกอบร่างรวมกันนั้น ล้วนมีผลต่อการสื่อสารให้ได้เป็นคาแรคเตอร์หนึ่งเดียวที่มีความดุดัน น่าเกรงขาม มาดูกันว่าคาแรคเตอร์โจรสลัดของแต่ละคนจะออกมาดุดันแค่ไหน ?

อุปกรณ์
1. ดินสอสี Master Art
2. สมุดวาดเขียน มาสเตอร์อาร์ต
3. ดินสอ
4. ยางลบ

สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ พร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกได้เลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
Master Art สีไม้ โจรสลัด

ขั้นตอนที่ 1
ร่างภาพด้วยดินสอดำ มาสเตอร์อาร์ต สำหรับการออกแบบรูปร่างคาแรคเตอร์คน จะแบ่งสัดส่วนเป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ หัว, ลำตัว และขา ด้วยหลักการในการวาดภาพนี้เป็นการออกแบบโดยการใช้รูปทรงพื้นฐาน เราจะเลือกใช้รูปทรงพื้นฐาน มาต่อกันให้ครบ 3 ส่วน ตามสัดส่วนของคน
ก่อนลงมือวาดจริง ตามการ สอนวาดรูป เราสามารถลองร่างรูปทรงหลายๆแบบ และเลือกแบบที่คิดว่าเหมาะกับคาแรคเตอร์ที่วางไว้ นำมาวาดต่อได้น่าสนใจ อย่างงานชิ้นนี้เป็นการออกแบบคาแรคเตอร์ “โจรสลัดตาเดียว” ถ้าพูดถึงโจรก็ต้องนึกถึงความมีพลัง น่าเกรงขาม แข็งแรง บึกบึน ดังนั้นจึงเลือกเอารูปทรงสี่เหลี่ยม ซึ่งให้ความรู้สึกถึงความมั่นคงแข็งแรง ต่างจากรูปทรงวงกลมที่ให้ความเป็นมิตรและมักถูกเลือกเป็นตัวการ์ตูนที่มีความน่ารัก มนุษยสัมพันธ์ดี และแบบที่เราเลือกมาใช้ในการวาดภาพต่อนั้น คือ ส่วนหัวทรงสี่เหลี่ยม ลำตัวใหญ่ และขาสั้น

ขั้นตอนที่ 2
เมื่อได้รูปทรงที่ชัดเจนเรียบร้อยแล้ว มาลงรายละเอียดส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเริ่มต้นจากส่วนบนของตัวคาแรคเตอร์ก่อนเลย ใช้ดินสอดำร่างภาพใบหน้า เสื้อผ้าของคาแรคเตอร์ ให้อยู่ในสัดส่วนรูปทรงสี่เหลี่ยมตามที่กำหนดไว้
ร่างรายละเอียดบนใบหน้า คิ้ว ตา จมูก ปาก ของโจรสลัดตาเดียว มีหนวดเคราน่าเกรงขามสวมหมวกโจรสลัด และสูบซิการ์ ส่วนเรื่องของเสื้อผ้า เสื้อเชิ้ต พร้อมเสื้อคลุม กางเกงขายาวลายแนวตั้ง และเครื่องประดับ เข็มขัด อย่าลืม! ลายหัวกระโหลกที่เป็นเอกลักษณ์ของโจรสลัด วาดภาพร่างเรียบร้อยแล้ว เก็บรายละเอียดรอยยับบนเสื้อผ้าเพื่อความมีมิติสมจริงมากยิ่งขึ้น

Master Art สีไม้ โจรสลัด

ขั้นตอนที่ 3
หลังจากร่างภาพด้วยดินสอดำและเก็บรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนการเติมสีสันให้กับโจรสลัด สำหรับภาพนี้เลือกใช้เป็นเทคนิคระบายสีด้วยดินสอสีมาสเตอร์อาร์ต ให้เฉดสีสดชัด สมจริงเป็นธรรมชาติ สามารถแรเงาผสมสีกันได้ง่ายก่อนอื่นเราต้องกำหนดโทนสีของภาพ โดยภาพนี้เราเลือกใช้เป็นโทนสีร้อน เพื่อเสริมภาพลักษณ์ให้กับตัวคาแรคเตอร์มีความแข็งแรง น่าเกรงขามมากยิ่งขึ้น สีไม้มาสเตอร์อาร์ตที่เลือกมาระบายในภาพผมและหนวด รวมไปถึงรองเท้า ไล่เฉดสีเข้มไปอ่อน ตามนี้ Black > Vandyke Brown > Brown > Burnt Ochre
หมวกโจรสลัด ไล่เฉดสีไม้จากสีเข้มไปอ่อน ตามนี้ Black > Vandyke Brown > Brown > Burnt Ochre > Orange >Yellow >Blush
เสื้อและกางเกง ไล่เฉดสีไม้จากสีเข้มไปอ่อน ตามนี้ Black >Silver > Vandyke Brown > Burnt Ochre > Blush

Master Art สีไม้ โจรสลัด

ขั้นตอนที่ 4
เลือกสีไม้ในโทนสีที่จะระบายลงในภาพได้แล้ว มาลงมือระบายสีกันได้เลย โดยเริ่มที่หมวกก่อน เลือกระบายสีเข้มที่สุด คือ สี Black ในส่วนที่เป็นเงาทึบก่อน ระบายเก็บรายละเอียดจุดต่างๆที่เป็นเงาทึบเรียบร้อยแล้ว ระบายตามด้วยสี Vandyke Brown > Brown > Burnt Ochre เป็นเฉดสีที่อ่อนลงตามลำดับ
การกำหนดแสงและเงาจะช่วยให้ภาพที่วาดนั้นมีมิติมากยิ่งขึ้น ดังนั้นบางส่วนของภาพซึ่งเป็นส่วนที่ได้รับแสงมากที่สุด จะสว่างที่สุด พื้นที่ตรงนั้นจะเว้นสีขาวไว้

ขั้นตอนที่ 5
เก็บรายละเอียดของเสื้อผ้าโดยใช้สีไม้ สี Black และ สี Silver แรเงาในส่วนของรอยยับตามจุดต่างๆ และเงาของเครื่องประดับที่ตกกระทบลงบนเสื้อผ้า อย่างเงาของเข็มขัดคาดลำตัว เงาตกกระทบของแผนที่ที่อยู่ในมือ
ส่วนพื้นที่ผิวหนังเลือกใช้สี Blush ระบายด้วยน้ำหนักมือเบาๆ และระบายสีเติมเฉดเงาเพิ่มมิติด้วยสี Burnt Ochre ให้สมบูรณ์

หลักการต่างๆ ที่ได้ สอนวาดรูป และการออกแบบคาแรคเตอร์ รวมไปเทคนิคการระบายสีไม้เหล่านี้
สามารถนำไปปรับใช้กับการออกแบบภาพคาแรคเตอร์หรือตัวการ์ตูนอื่นๆ ตามจินตนาการของแต่ละคนได้อีกด้วย

สั่งซื้อสินค้าดินสอสี Master Art และอุปกรณ์ศิลปะอื่นๆ
พร้อมเช็กโปรโมชั่นได้ที่ Shopee

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

Facebook Comments