Doodle Art by ดินสอ2B Master Art

Doodle Art by ดินสอ2B Master Art

ฝึกวาด Doodle Art คาแรคเตอร์ “สัตว์น่ารัก” by ดินสอดำ Master Art
  

Master Art ดินสอดำ Doodle

Level : Beginner
Doodle Art งานศิลปะอย่างง่ายที่มีเพียงดินสอ หรือปากกาด้ามเดียวก็วาดรูป ขีดเขียนกันได้ยาวๆ ถ้านึกไม่ออก ลองคิดย้อนกลับไปสมัยเรียนดูสิ เชื่อว่าในเวลาที่สมาธิหลุดลอยไปจากเรื่องที่ครูกำลังสอนอยู่หน้าห้อง หลายคนก็ใช้ดินสอ หรือปากกาขีดเขียน วาดรูปบนสมุดของตัวเองไปเรื่อยๆ อย่าว่าแต่วัยเรียน วัยทำงานก็ยังคงเป็นกันอยู่ ประชุมนานเมื่อไหร่ ก็ต้องมีงานศิลปะติดอยู่ในสมุดจดทุกครั้งไป นั่นแหละคือจุดเริ่มต้นของ Doodle Art
เมื่อไม่นานมานี้มีหลายสื่อพูดถึงงานวิจัยถึงข้อดีของงาน Doodle Art ที่ไม่ใช่เพียงการวาดรูประบายความคิดฟุ้งซ่านไปเรื่อยๆ แต่กลับเป็นจุดเชื่อมโยงกระบวนการความคิด สร้างสมาธิกับสิ่งที่ทำ มีไอเดียสร้างสรรค์ และกระตุ้นความจำได้ดีอีกด้วย ถ้าลองสังเกตดีๆ ด้วยข้อดีเหล่านี้ทำให้ในปัจจุบัน Doodle Art ก็ได้แทรกซึมเข้าสู่ชีวิตประจำวัน การเรียนการเขียนเลคเชอร์ หรือการจดสรุปมีการวาดรูปอย่างง่ายเข้ามาประกอบ หรือแม้กระทั่งการวางแผนการทำงานก็เช่นกัน นอกจากในชีวิตประจำวันแล้ว Doodle Art ก็ได้รับความนิยมในแวดวงงานศิลปะ
ศิลปินหลายคนนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงาน เติมสีสันลายเส้นในแบบฉบับของตัวเอง
ในเมื่อ Doodle Art คือศิลปะอย่างง่าย รับรองได้ว่าทุกคนสามารถวาดได้อย่างแน่นอน วันนี้เราจะชวนเพื่อนๆ มาลองเริ่มวาดตัวคาแรคเตอร์สัตว์โลกน่ารักในแบบ Doodle Art ด้วยดินสอดำ 2B มาสเตอร์อาร์ต ไส้ดินสอแข็งแรง เหลาง่าย จะวาดก็ดี จะเขียนก็ลื่น มีดีไซน์ลวดลายน่ารักหลากหลายให้เลือกอีกด้วย นอกจากตัวอย่างงานวาดที่จะเอามาให้ดูกัน เราก็มีเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้การวาดภาพไหลลื่นไปจนชิ้นงานเสร็จมาแนะนำอีกด้วย

อุปกรณ์
1. ดินสอดำ 2B มาสเตอร์อาร์ต
2. สมุดวาดเขียน มาสเตอร์อาร์ต แบบเรียบ JP-01
3. ยางลบ

สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ พร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกได้เลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
Master Art ดินสอดำ Doodle
Master Art ดินสอดำ Doodle
Master Art ดินสอดำ Doodle

Step 1

ร่างภาพด้วยดินสอ 2B ด้วยน้ำหนักเส้นอย่างบาง พอให้สามารถมองเห็นตัวเด็กถือเชือกลูกโป่งใบโตไว้ในมือ หลังจากนั้นเริ่มลงน้ำหนักกับลายเส้นรายละเอียดเสื้อผ้า หน้าตา และเส้นผม รวมไปถึงการแรเงาน้ำหนักให้คาแรคเตอร์ดูมีมิติสมจริงมากขึ้น

Master Art ดินสอดำ Doodle

Step 2

สำหรับการวาด Doodle Art เป็นการวาดภาพตัวการ์ตูน ตัวคาแรคเตอร์ตามคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ต่อเนื่องกัน แต่การวาดภาพได้อย่างต่อเนื่องนั้น ต้องมีตัวช่วยที่จะทำให้การวาดภาพ วาดไปได้เรื่อยๆ อย่างไหลลื่น ไม่มีชะงัก

– เมื่อได้คอนเซ็ปต์แล้วควรเขียนรายการสิ่งที่จะวาด อย่างเช่นภาพนี้เราจะวาดภาพเหล่าคาแรคเตอร์สัตว์โลกน่ารัก เริ่มจากสัตว์เลี้ยงใกล้ตัว ไปจนถึงสัตว์ป่า เช่น สุนัข แมว ไก่ เป็ด ห่าน หมู ม้า ยีราฟ หมี จระเข้ ฮิปโปโปเตมัส เป็นต้น

– ก่อนเริ่มลงมือวาดภาพ Doodle Art บนชิ้นงานจริง เรามาจับดินสอไม้ฝึกซ้อมลองใช้ลายเส้นกันก่อน เริ่มจากลองวาดลายเส้นตรง เส้นโค้ง เส้นประ เส้นซิกแซก เมื่อลองวาดลายเส้นไปแล้ว ลองวาดรูปทรงเป็นวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ลองเติม ตา ปาก จมูก หู แขน ขา ให้เป็นตัวสัตว์เป็นการฝึกให้พร้อมก่อนลงสนามจริง

หลังจากลองวางแผนการวาดเรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มวาดภาพคาแรคเตอร์สัตว์ที่อัดแน่นกันในลูกโป่งกัน โดยวาดจากพื้นที่ด้านล่างขึ้นไปด้านบนของภาพตามลำดับ จะวาดตัวสัตว์และลายเส้นตามภาพตัวอย่าง หรือจะใช้ลายเส้นในแบบของตัวเองก็ได้

Master Art ดินสอดำ Doodle
Master Art ดินสอดำ Doodle

Step 3

วาดรูปสัตว์ต่างๆ ด้วยลายเส้นง่ายๆ เติมหู ตา จมูก ปาก และต่อกันขึ้นไปเรื่อยๆ ตามจินตนาการ หรือรายการที่ได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ในขั้นตอนที่ 2 นอกจากการวาดลายเส้นแล้ว เพื่อให้ได้ภาพมีมิติ การวาดภาพแต่ละตัวนั้นควรมีความเล็กใหญ่ลดหลั่นกันไป และแรเงา หรือวาดลายเส้นเพิ่มลวดลายให้แต่ละตัวด้วย

สังเกตจากภาพตัวอย่างที่วาดนี้ ตัวสัตว์มีหลากหลายอาจจะมีซ้ำกันบ้าง แต่เราสามารถใช้ลวดลาย หรือคาแรคเตอร์ของแต่ละตัวได้ บางตัวอาจจะยิ้ม บางตัวหน้าบึ้ง บางตัวตาโต บางตัวตาเล็ก เราสามารถดึงเอาความน่ารัก และเอกลักษณ์ของสัตว์แต่ละตัวออกมาวาดได้อย่างเต็มที่

ฝึกวาดและได้รู้เทคนิคของ Doodle Art กันไปแล้ว สามารถนำไปต่อยอดวาดภาพสนุกๆ ในคอนเซ็ปต์ของตัวเอง จะเปลี่ยนจากรูปสัตว์ เป็นขนม, อาหาร, ใบไม้ หรือถ้าให้ดีไปกว่านั้นลองนำไปปรับใช้กับการเรียน การทำงาน ลองไปใช้ในการจัดกระบวนการทางความคิดออกมาเป็นรูปภาพที่วาดง่ายๆ แต่น่ารักกันดู

สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ พร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกได้เลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
Master Art ดินสอดำ Doodle

Facebook Comments