ตกแต่งใบงานสวยๆ ด้วยเทคนิคจับคู่สีร้อน - เย็น

ตกแต่งใบงานสวยๆ ด้วยเทคนิคจับคู่สีร้อน - เย็น

วิธีตกแต่งใบงานสวยๆ แบบง่ายๆ ได้ด้วยเทคนิคการจับคู่สี

ตกแต่งใบงานสวยๆ ด้วยเทคนิคจับคู่สีร้อน - เย็น

              สำหรับน้อง ๆ ที่อยากจะตกแต่งใบงานให้สวยสดใส แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นตกแต่งใบงานสวยๆ ยังไงดี ในบางครั้งเมื่อเราวาดรูปตกแต่งเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ต้องกังวลต่อมาก็คือการระบายสี เพราะว่าสีมีผลต่อความสวยงามของใบงาน และการระบายสีก็จะมีเทคนิคหลายแบบ แต่เทคนิคที่ถือว่าง่ายที่สุดในการตกแต่งใบงานสวยๆ นั่นคือ เทคนิคการจับคู่สี ซึ่งจะมีการแบ่งสีเป็นสีโทนร้อน กับ สีโทนเย็น และก่อนที่เราจะไประบายสีตกแต่งใบงานกัน เราลองมาทำความรู้จักกับสีกันก่อนดีกว่า ว่าสีต่าง ๆ นั้นมีที่มาเป็นอย่างไรกันนะ

แม่สี คืออะไร?

              สีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เราไม่สามารถผสมออกมาได้ ซึ่งเป็นรากฐานของสีต่าง ๆ บนโลกนั้นเอง จะมี 3 สี คือ สีแดง สีเหลือง และสีน้ำเงิน หากเราเอาทั้ง 3 สีนี้มาผสมกัน จะทำให้เกิดสีใหม่ขึ้นมา เรียงกันเป็นวง เรียกว่า “วงจรสี” ซึ่งจะเป็นสีพื้นฐานที่จะมีทั้งหมด 12 สี

แม่สี

โทนสี คืออะไร?

              ในภาษาไทยจะถูกเรียกว่า วรรณะสี แต่โดยทั่วไปก็จะเรียกว่า โทนสี และในวงจรสีก็สามารถแบ่งโทนสีได้หลัก ๆ 2 โทน คือ

สีโทนร้อน

              จะแบ่งออกเป็น 3 สีหลัก ๆ ด้วยกัน คือ สีแดง สีส้ม และสีเหลือง รวมทั้งสีจากการผสมของทั้ง 3 สี เช่น สีแสด หรือสีส้มอมเหลือง เป็นต้น และสีโทนนี้จะให้ความรู้สึกตามชื่อของโทนสีเลย นั้นคือ ร้อนแรง อบอุ่น สดใส ร่างเริง และสนุกสนาน

สีโทนเย็น

              จะมี 3 สีหลัก ๆ เช่นกันคือ สีม่วง สีน้ำเงิน และสีเขียว รวมทั้งสีที่เกิดจากการผสมของทั้ง 3 เช่น สีเขียวน้ำทะเล และสีม่วงเปลือกมังคุด เป็นต้น สีโทนนี้จะให้ความรู้สึกตรงกันข้ามกับโทนสีร้อน โดยจะให้ความรู้สึกสุภาพ สงบ ลึกลับ หรูหรา

วงล้อสี

              สีโทนร้อน สีโทนเย็น นอกจากความสวยงามแล้ว ยังมีข้อแตกต่างของสีสองโทนนี้ คือ อารมณ์ของสีจะแตกต่างกันด้วย แม้ว่าจะเป็นภาพเดียวกันเป๊ะก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น หากเราวาดภาพเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่เหมือนกันทุกทั้งแต่หัวจรดเท้ามา 2 ภาพ แล้วให้ภาพแรกระบายสีด้วยสีโทนร้อน ผมสีแดงน้ำตาล เสื้อสีแดง ภาพสองระบายสีด้วยสีโทนเย็น ผมสีน้ำเงิน เสื้อสีเขียว จากนั้นนำภาพทั้งสองมาวางเทียบกัน เชื่อว่าเราจะมองเห็นความแตกต่างชัดเจนเรื่องอารมณ์ ภาพแรกจากสีโทนร้อน เราจะรู้สึกได้ถึงความร้อนแรง ความแข็งแกร่ง ส่วนภาพจากสีโทนเย็นจะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย มากกว่า นี่แหละคือพลังงานของโทนสี

ตกแต่งใบงานสวยๆ

เทคนิคการจับคู่สีสำหรับตกแต่งใบงานสวยๆ

              เชื่อว่าทุกคนต้องมีสีที่ชอบอยู่ในใจและอยากระบายสีตกแต่งใบงานสวยๆ ก่อนเป็นอันดับแรก แต่ถ้าน้อง ๆ เลือกสีที่เข้ากันตามสีของธรรมชาติ เช่น กล้วย ก็จะใช้สีเหลืองเป็นสีหลัก และใช้สีเขียว สีส้ม เป็นสีรองที่มาระบายเสริม ก็จะทำให้รูปของเรานั้นดูดีมากขึ้นได้เลยนะ ดังนั้นการเลือกใช้สีมาระบายจึงเป็นจุดสำคัญของการตกแต่งใบงานสวยๆ นั้นเอง และการเลือกใช้สีก็มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การเลือกใช้สีที่มีลักษณะคล้าย ๆ กัน การเลือกใช้โทนสี 3 สีที่ติดกัน หรือการเลือกใช้โทนสีเดียว แต่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้อยู่ 2 รูปแบบ ที่ไม่ซับซ้อนมากเกิน คือ

ระบายสีด้วยสีโทนใกล้เคียง

              การเลือกใช้สีในวงจรสี 3-4 สีที่อยู่ติดกัน การเลือกใช้โทนสีใกล้เคียงนี้จะทำให้สีเข้ากันได้ง่ายมาก กลมกลืนกัน สีจะไม่ดูโดดไปคนละทาง หรือว่าแข่งกันเด่นนั้นเอง ดังนั้นโทนสีเหล่านี้จะมีความใกล้เคียงกัน เช่น สีแดง สีส้ม สีเหลือง หรือ สีเขียว สีเหลือง สีน้ำเงิน

ตกแต่งใบงานด้วยสีไม้

ระบายสีด้วยสีโทนใกล้เคียง

              สีที่อยู่ด้านตรงข้ามกันในวงจรสี เวลาระบายจะมีสีหลักหนึ่งสีและอีกหนึ่งสีเป็นสีรอง สีโทนนี้จะแอบใช้ยากนิดหน่อยเพราะสีจะแย่งกันเด่น จึงต้องแบ่งให้สีหลักมีพื้นที่เยอะกว่าสีรองจะดีที่สุด และรูปที่ใช้โทนสีนี้ทำให้ดูโดดเด่นอย่างมาก ดังนั้นโทนสีเหล่านี้จะมีสีที่แตกต่างกัน เช่น สีน้ำเงินกับสีส้ม สีแดงกับสีเขียว หรือสีเหลืองกับสีม่วง

ใบงาน เพิ่มความเข้าใจ

              การที่เราจะใช้โทนสีทั้งสองให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นในการตกแต่งใบงานสวยๆ เราต้องเลือกใช้คู่สีให้ส่งเสริมกันด้วย เพราะสีทั้งสองโทนจะมีสีเกื้อหนุนแตกต่างกัน สีโทนร้อนสีแดงอาจจะใช้สีส้ม สีเหลืองมาเกื้อหนุน สีโทนเย็นอย่างสีน้ำเงินอาจจะใช้สีเขียวอ่อนมาหนุนเพื่อให้สีน้ำเงินโดดเด่นยิ่งขึ้น ข้อสังเกตคือสีเกื้อหนุนจะเป็นสีกลุ่มเดียวกันที่อยู่ใกล้กันนั่นเอง ดังนั้นการเลือกใช้สีมาตกแต่งใบงานก็เป็นเรื่องสำคัญในการตกแต่ง และการเลือกอุปกรณ์ระบายสีก็ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน หากเลือกสีที่ไม่มีคุณภาพ ไม่เข้ม หักง่าย ก็จะส่งให้ผลงานการระบายสีตกแต่งของน้อง ๆ ออกมาไม่เป็นที่พอใจได้ เราจึงต้องเลือกสีที่มีคุณภาพ สีที่ให้ความสด เข้ม อย่างสีไม้ Master Art ระบายลื่น เนียนนุ่ม เหลาง่าย พร้อมด้ามทรงหกเหลี่ยมช่วยให้จับได้ถนัดมือ มีสีให้เลือกใช้ถึง 124 สี หาซื้อได้แล้วที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ

ตกแต่งใบงานสวยๆ

คลิกช้อปเลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Stationerymine

Facebook Comments