ใบงาน ทำความรู้จักให้มากขึ้นกับสื่อการเรียน "ใบงาน"

ใบงาน ทำความรู้จักให้มากขึ้นกับสื่อการเรียน "ใบงาน"

รู้จักกับ “ใบงาน” สื่อที่ช่วยเพิ่มความเข้าใจในการเรียนรู้

ใบงาน ทำความรู้จักให้มากขึ้นกับสื่อการเรียน "ใบงาน"

              ในแต่ละวันน้องๆ นักเรียนทุกคนต้องเรียนหลายบทเรียน หลายวิชา ถ้าจะให้จำบทเรียนทั้งหมดที่ได้เรียนมานั้นภายในสัปดาห์เดียวคงเป็นเรื่องที่ยาก การจดบันทึกก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำความเข้าใจในรายวิชาที่เรียนมาได้เช่นกัน และยังมีการบ้านที่ได้รับมาจากแต่ละวิชา หรือแม้กระทั่งใบงานต่างๆ ที่ได้รับมาจากคุณครูก็เป็นตัวช่วยในการทบทวนบทเรียนได้เหมือนกัน

ทำความรู้จักกับ “ใบงาน”

              ใบงานเป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสตรวจสอบตนเองดูว่าความรู้ที่ได้รับมานั้น มีความเข้าใจมากน้อยแค่ไหน เพียงพอที่จะนำไปใช้แก้ปัญหาได้หรือไม่ และคุณครูเองก็สามารถจะใช้เป็นข้อมูลในการปรับแต่งการสอนของตนเองได้อีกด้วย ลักษณะของใบงานหรือแบบฝึกหัดที่จะใช้ในระหว่างบทเรียนนั้น สาระส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาหรือข้อคำถามที่ครอบคลุมเนื้อหาตามวัตถุประสงค์ที่เพิ่งจะจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านไป

ประโยชน์ของใบงาน

              ใบงานมีไว้เพื่อให้น้อง ๆ ได้ตรวจสอบหรือทบทวนความรู้ความเข้าใจในบทเรียนของแต่ละวิชา จะมีการแบ่งบทเรียนออกเป็นหลาย ๆ ตอน ก็จะมีใบงานหลาย ๆ ใบตามช่วงการสอนนั้นด้วย คงจะไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัวบอกว่ารูปแบบของใบงานจะต้องมีลักษณะอย่างไร แต่ทว่าจุดประสงค์ของใบงานในแต่ละช่วงจะมีข้อคำถามหรือปัญหาให้น้อง ๆ ได้ฝึกแก้ปัญหาให้ครอบคลุมเนื้อหามากที่สุด ในใบงานหนึ่ง ๆ อาจมีคำถามชนิดเดียวหรืออาจมีคำถามแบบปรนัยหลาย ๆ ชนิดรวมอยู่ด้วยก็ได้ และมีคำถามที่วัดได้หลายแง่หลายมุมจากง่ายไปยากที่จะสะท้อนให้เห็นถึงการนำความรู้ไปแก้ปัญหาในระดับต่าง ๆ หรือช่วยเพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาของรายวิชา

ใบงาน เพิ่มความเข้าใจ

              การใช้สีในการตกแต่งใบงานนอกจากความสวยงาม น่าสนใจ ยังก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยเรื่องการรับรู้และความจำ มีผลวิจัยออกมายืนยันว่าร้อยละ 80 ของสมองคนเรารับรู้ข้อมูลจากการมองเห็น และสีสันต่างๆ เหล่านี้ก็กระตุ้นให้เกิดทั้งความรู้สึกและการรับรู้ข้อมูลของสมองที่จะช่วยเพิ่มการจดจำได้

              ดังนั้นการเลือกใช้สีต่าง ๆ ในการระบายตกแต่ง แนะนำว่าควรใช้สีสันที่หลากหลาย ให้ความสด เข้ม ระบายง่าย อย่างสีไม้ Master Art ที่มีให้สีสดสวย ระบายง่าย เนียนนุ่ม ระบายเต็มพื้นที่ได้ไว ด้วยไส้ใหญ่แข็งแรง ผลิตจากไม้คุณภาพดี ลดปัญหาการโก่งงอ เหลาง่าย ไม่ทำให้ไส้หักขณะเหลา หรือจะใช้สีเมจิก Master Art ในการตกแต่งใบงานก็ได้เหมือนกัน ด้วยหัวปากกาปลายแหลมและแข็งแรง เหมาะสำหรับงานเขียน หรือจะวาดตัดเส้นก็ทำได้ดี มาพร้อมหมึกสีสันสดใส เป็นน้ำหมึกชนิดน้ำ (Waterbase) ใช้ได้หมดจนหยดสุดท้าย น้ำหมึกปลอดภัยไม่มีสารกันบูด (Non-Toxic) และปราศจากวัตถุกันเสีย (Non-Preservative) มีสีให้เลือกหลากหลายเฉดสี หาซื้อได้แล้วที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ

ตกแต่งใบงานง่ายๆ

คลิกช้อปเลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Stationerymine

Facebook Comments