ระบายสีไม้ เทคนิคสอนเด็กๆระบายสีไม้

ระบายสีไม้ เทคนิคสอนเด็กๆระบายสีไม้

เทคนิคสอนลูกระบายสีไม้ ไม่ยากอย่างที่คิด

ระบายสีไม้ เทคนิคสอนเด็กๆระบายสีไม้

              สีไม้ถือเป็นสีพื้นฐานที่เหมาะมากกับเด็ก ๆ ในวัยที่กำลังพัฒนากล้ามเนื้อมือ เพราะควบคุมได้ง่ายและไม่เลอะเทอะอีกด้วย ถึงแม้ว่าเด็กจะบ่นว่าเมื่อยมือเมื่อต้องระบายสีไม้นาน ๆ แต่การระบายสีนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ได้ออกกำลังและเพิ่มความแข็งแรงขึ้น ส่งผลให้เด็ก ๆ สามารถใช้มือในด้านการเขียน และหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
              เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาสอนลูกระบายสีไม้กันด้วยเทคนิคที่ไม่ยาก เอาไปสอนลูก ๆ ให้ระบายสีได้สวยขึ้นแน่นอน แต่ก่อนจะไประบายสีไม้กันนั้น มีอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้ผลงานของลูก ๆ ออกมาสวยได้ นั้นคือการเลือกซื้อสีที่เหมาะกับเด็ก ๆ ด้วย เพราะคุณภาพของสีไม้แต่ละชนิดจะแตกต่างกัน มีผลกับการระบายสีให้สวยด้วยเช่นกัน หากพร้อมแล้วก็ไปดูเทคนิคระบายสีไม้สำหรับเด็กที่ไม่ยากอย่างที่คิดกันเลยครับ

ฝึกควบคุมทิศทางการระบายสี

ระบายสีไม้

ช่วงอายุที่เหมาะสม: 3-5 ขวบ

              เด็ก ๆ ส่วนใหญ่จะยังไม่รู้ถึงทิศทางการระบายสี การจะระบายสีไม้ในช่วงแรกนั้นเด็ก ๆ จะขยับมือไปทุกทิศทางที่ถนัดเพื่อระบายสีให้เต็มภาพ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถสอนให้เด็กรู้จักทิศทางการระบายสีได้ง่าย ๆ ด้วยคำว่า “ขึ้น-ลง” เพื่อเป็นการไกด์ไลน์ให้เขาระบายสีไปในทิศทางเดียวกัน อาจจะทำให้ดูเป็นตัวอย่างเล็กน้อยก่อนก็ได้ เพื่อให้เขาได้เรียนรู้จากการดูและทำตามได้ง่าย

เลือกใช้โทนสีเข้มสีอ่อน

ระบายสีไม้

ช่วงอายุที่เหมาะสม: 5-7 ขวบ

              หลังจากที่เด็ก ๆ เข้าใจเรื่องทิศทางการระบายสีไม้กันแล้ว ก็ถึงเวลาที่เขาจะต้องรู้จักกับโทนสีเข้มสีอ่อน โดยเริ่มจากการแนะนำสีต่าง ๆ ทั้งเรื่องของแม่สี โทนสีเข้มสีอ่อนกันก่อน แล้วจึงให้หัดเขาเลือก สีเข้ม 1 สี และ สีอ่อน 1 สีมาใช้ในการระบายสี โดยใช้สีเข้มระบายขอบวัตถุก่อน แล้วจึงระบายด้วยสีอ่อนในส่วนที่ว่างจนเต็มภาพ

การฝึกไล่เฉดสี

ระบายสีไม้

ช่วงอายุที่เหมาะสม: 7 ปีขึ้นไป

              เมื่อเข้าใจในเรื่องโทนสีเข้ม สีอ่อนแล้ว ลองหัดให้เด็ก ๆ ระบายไล่เฉดสี 2 โทน โดยเริ่มจากการระบายสีไม้ด้วยสีอ่อนก่อนจนเต็มภาพ หลังจากนั้นให้ระบายสีไม้ด้วยสีเข้มทับลงไปประมาณครึ่งหนึ่งของภาพ โดยเริ่มมาจากระบายด้านล่างก่อนแล้วค่อยระบายขึ้นมาด้านบนของภาพ

การไล่สีตามน้ำหนักมือ

ระบายสีไม้

อายุที่เหมาะสม: 9 ปีขึ้นไป

              สำหรับเด็กที่โตขึ้นมาหน่อย ก็จะเริ่มมีกล้ามเนื้อมือที่แข็งแรงและสามารถควบคุมความหนักเบาของน้ำหนักมือได้แล้ว จึงควรเริ่มระบายสีไม้ด้วยเทคนิคที่ยากขึ้นอย่างการระบายสีที่ไล่น้ำหนักมือ ด้วยการเลือกสีเข้มเพียงสีเดียว ระบายเต็มน้ำหนักมือในช่วงล่างของวัตถุและค่อย ๆ ผ่อนน้ำหนักมือให้เบาลงไปเรื่อย ๆ จนถึงส่วนบนสุดของภาพ

              และทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคง่าย ๆ ในการสอนลูกระบายสีไม้ ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่มั้ยล่ะ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ได้นำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับสอนลูกระบายสีไม้ที่บ้านในช่วงแรก ๆ เด็กอาจจะทำไม่ได้อย่างที่หวังไว้ แต่ก็อย่าพึ่งไปกดดันเด็ก ๆ นะครับ เพราะจะทำให้เขาเครียดแล้วไม่อยากระบายสีอีกเลย ดังนั้นควรจะค่อย ๆ สอน ค่อย ๆ ฝึกกันไปและควรชมเชยหรือให้รางวัลเล็ก ๆ กับเด็ก ๆ เพื่อให้เขาเกิดความภาคภูมิใจในผลงานตนเอง
              แต่ก็ขอแนะนำว่าก่อนจะไประบายสีไม้กันนั้น ควรใช้สีที่ระบายแล้วให้ความสดสวย ระบายสนุก เพื่อให้เด็กได้สนุกทุกครั้งที่ได้ระบายสี อย่างสีไม้ Master Art สีสด ระบายลื่น ไส้ เหลาง่ายไส้ไม่หัก ที่สำคัญไม่ว่าจะระบายนานแค่ไหนก็สบายมือ เพราะตัวแท่งถูกออกแบบให้สามารถจับได้ถนัดมืออย่างแน่นอน และตอนนี้ก็หาซื้อได้แล้วตามร้านค้าชั้นนำทั่วไปทั่วประเทศ

ระบายสีไม้

คลิกช้อปเลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Stationerymine

Facebook Comments