ระบายสีสำหรับเด็ก เลือกสีอย่างไร ให้เหมาะกับวัยของเด็ก

ระบายสีสำหรับเด็ก เลือกสีอย่างไร ให้เหมาะกับวัยของเด็ก

สีแบบไหน เหมาะกับวัยใดบ้าง? เรามีคำตอบ

ระบายสีสำหรับเด็ก เลือกสีอย่างไร ให้เหมาะกับวัยของเด็ก

              การเลือกกิจกรรมต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับเด็ก เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่อการพัฒนาการที่ดีของเด็ก และการวาดรูประบายสีสำหรับเด็กนั้นก็เป็นกิจกรรมที่เด็กหลาย ๆ คนชื่นชอบและพ่อแม่หลาย ๆ ท่านก็นิยมให้เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมวาดรูประบายสีสำหรับเด็กเพราะในวัยเด็กการวาดรูประบายสีเป็นช่องทางการสื่อสารความคิดของเขา ที่ยังพูดไม่เป็นคำหรือยังเขียนไม่ได้ นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมการใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ อีกด้วย ส่วนการเลือกอุปกรณ์ระบายสีสำหรับเด็กในแต่ละวัยให้ได้ใช้งานนั้นก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะสีแต่ประเภทนั้นมีการใช้งานและลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน และการใช้งานนั้นก็ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเด็กแต่ละวัยด้วยเช่นกัน โดยจะมีสีแต่ละประเภท ดังนี้

1. สีเทียน

ระบายสีสำหรับเด็ก

              ในช่วงแรก ๆ ของระบายสีสำหรับเด็กนั้นจะควบคุมกล้ามเนื้อยังไม่ค่อยได้ มือและนิ้วของเด็กจะมีขนาดเล็กยังไม่สามารถจับดินสอสีได้ ฉะนั้นสีเทียนจึงเหมาะสมมากในช่วงวัยนี้ ด้วยขนาดของด้ามจับที่มีขนาดใหญ่หรืออาจจะเป็นรูปทรงต่าง ๆ เพื่อง่ายต่อการหยิบจับ และทนต่อแรงกดในขณะที่ระบาย นอกจากนี้ควรเลือกสีเทียนที่ปลอดสารพิษ หรือสีสำหรับเด็กโดยเฉพาะค่ะ (สำหรับเด็กที่กล้ามเนื้อมือยังไม่แข็งแรง)

2. สีไม้

ระบายสีสำหรับเด็ก

              สีไม้เป็นสีสามัญประจำบ้านแทบทุกบ้าน สีไม้จะลักษณะเป็นแท่งยาว ด้ามจับมีลักษณะแบบสามเหลี่ยมและแบบหกเหลี่ยม จะเหมาะมือเด็กมากในการหยิบจับ เด็ก ๆ ที่เริ่มใช้สีไม้ได้ดี คือ ช่วง 2-3 ปีขึ้นไป ด้วยสีไม้นั้นต้องใช้ความพยายามในการระบายเพื่อควบคุมแรง ทิศทาง และสมาธิไม่ออกเส้นขอบ ทำให้เด็ก ๆ ได้เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดเล็กได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และสีไม้นั้นก็ยังนิยมใช้กันเกือบทุกวัยอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่สีไม้ที่เหลาใหม่ ๆ จะมีปลายที่แหลม ผู้ปกครองอาจจะคอยระวังไม่ให้เด็ก ๆ ถือวิ่งเล่นเพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ครับ

งานศิลปะ ภาพตัวการ์ตูน และวัตถุ

3. สีเมจิก

ระบายสีสำหรับเด็ก

              ลักษณะของสีเมจิกเป็นเหมือนสีน้ำที่มาในลักษณะเป็นแท่ง หยิบง่าย มีหลายขนาด และมีให้เลือกหลายสี หัวสีเมจิกนั้นจะมีทั้งแบบหัวแข็งและหัวพู่กัน ยังโดดเด่นในเรื่องของเส้นที่สีเข้มคมชัดและสม่ำเสมอ อีกทั้งสีเมจิกเป็นสีที่พ่อแม่หลาย ๆ คนเป็นกังวล เพราะเด็กอาจจะนำสีเมจิกไปวาดตามใบหน้าของตัวเองได้ ดังนั้นสีเมจิกจึงต้องเป็นสีที่มีความปลอดภัย น้ำหมึกต้องเป็นแบบ Non-toxic ไม่มีวัตถุกันเสียเจือปน เด็กและคุณพ่อคุณแม่ใช้งานได้อย่างไร้กังวล จึงเหมาะกับเด็กวัยตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปสามารถใช้สีเมจิกได้ เพราะเด็กวัยนี้จะเริ่มเรียนรู้ที่จะไม่เอาสีเข้าปากของตัวเองแล้ว แต่ผู้ใหญ่ก็ควรให้ความดูแลใกล้ชิดอยู่ดี

4. สีน้ำ

ระบายสีสำหรับเด็ก

              สีน้ำเป็นสีที่มีลักษณะโปร่งใส ใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย หากผสมน้ำปริมาณมากเมื่อระบายสีน้ำลงบนกระดาษจะเห็นสีบนพื้นผิวกระดาษแบบบางเบา วัยที่เหมาะจะใช้งานสีน้ำคือ วัยตั้งแต่ 4 ปีขึ้นไป เพราะสีน้ำทำให้เด็กได้เรียนรู้ ทดลอง และค้นพบสิ่งใหม่ ๆ เพียงแค่ให้เด็กได้รู้จักกับแม่สี (น้ำเงิน แดง เหลือง) พวกเขาจะได้ทดลองผสมสีต่าง ๆ เข้าด้วยกัน จนเกิดเป็นสีใหม่ ทำให้ประสบการณ์นี้ส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี ในปัจจุบันนี้สีน้ำก็มีทั้งที่บรรจุอยู่ในหลอดคล้ายยาสีฟัน และชนิดแห้งเป็นก้อนที่บรรจุอยู่ในกล่องเพื่อให้ง่ายต่อใช้งานระบายสีสำหรับเด็กด้วย

5.สีชอล์ก

ระบายสีสำหรับเด็ก

              มีลักษณะเป็นแท่งยาวคล้ายชอล์กเขียนกระดานดำ แต่มีเนื้อละเอียดกว่าและราคาแพงกว่า เวลาระบายสีชอล์กควรใช้กระดาษผิวหยาบเพื่อให้พื้นผิวรอยที่ขรุขระสามารถรองรับเนื้อสีไว้ได้ ซึ่งเราอาจใช้มือลูบสีให้ผสมกลมกลืนกันได้ โดยสีชอล์กที่นิยมใช้กันมากในหมู่ของเด็กนักเรียนระดับอนุบาลหรือระดับประถมศึกษา เหมาะสำหรับระบายสีสำหรับเด็กที่ไม่ต้องการความละเอียดเหมือนจริงมากนัก เช่น การเขียนภาพทิวทัศน์ ภาพหุ่นนิ่ง

6. สีโปสเตอร์

ระบายสี Content 3 1200x1200 18

              จะมีลักษณะคล้ายสีน้ำ แต่เนื้อสีจะหยาบและข้นกว่า มีคุณสมบัติที่ทึบแสง การใช้งานสีโปสเตอร์จำเป็นต้องผสมน้ำให้สีเจือจางลงก่อนเพื่อให้ง่ายต่อการระบายสีสำหรับเด็ก ฉะนั้นสีโปสเตอร์จึงเหมาะกับเด็กในช่วงวัยนักเรียนตั้งแต่ประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษา เหมาะสำหรับการระบายสีในงานศิลปะประเภท ภาพวิวทิวทัศน์ ภาพทะเล หรือระบายสีตุ๊กตาปูนพลาสเตอร์

              สำหรับสีประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงก็ล้วนมีคุณประโยชน์สำหรับเด็ก ๆ ทั้งสิ้น เพราะสีก็เปรียบเสมือนอุปกรณ์ที่ช่วยฉายความคิด ถ่ายทอดจินตนาการ ความรู้สึกและอารมณ์ที่อยู่ภายในตัวของเด็ก ๆ ออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น ผ่านการวาดภาพระบายสี เด็กจึงได้เรียนรู้ตัวเองและเรียนรู้ที่จะสื่อสารให้ผู้อื่นรู้จักตัวเขาด้วย ส่วนการพัฒนาการด้านร่างกายและสมองเป็นสิ่งที่ได้รับโดยตรงจากการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ สำหรับคุณพ่อคุณแม่นั้นควรสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เด็กได้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ และต้องเลือกใช้สีที่สามารถช่วยปลดปล่อยจินตนาการของเด็ก ๆ ได้อย่างไม่มีสิ้นสุด ด้วยสี Master Art ที่มีสินค้าครบครันสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ มีการพัฒนาสินค้าที่หลากหลาย ทั้งยังได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยจากยุโรป และสหรัฐอเมริกา ปลอดภัยจากสารเคมีที่อันตรายต่อเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานและไลฟ์สไตล์ของเด็ก ๆ และกลุ่มคนรักในงานศิลปะ หาซื้อได้แล้วที่ร้านค้าชั้นนำทั่วไปทั่วประเทศ

ระบายสี Content 3 1200x1200 CTA

คลิกช้อปเลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Stationerymine

Facebook Comments