ใบงาน

ใบงาน

รู้จักกับ “ใบงาน” แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร?

ใบงาน

              ใบงานที่อาจารย์ให้การบ้าน หรือจะเป็นใบงานสรุปนั้น ล้วนแล้วมีความแตกต่างกันไปแต่ละวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนในวิชานั้น ๆ โดยในแต่ละวันน้อง ๆ นักเรียนทุกคนต้องเรียนหลายบทเรียน หลายวิชา ถ้าจะให้จำบทเรียนทั้งหมดที่ได้เรียนมานั้นภายในสัปดาห์เดียวคงเป็นเรื่องที่ยาก การใช้ใบงานในการทบทวนความรู้จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่น้อง ๆ หลายคนต้องได้เป็นการบ้านมาทำกัน และจริง ๆ แล้วใบงานนั้นก็มีหลายแบบ หลายประเภท ซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้ถึงความแตกต่างของใบงานในแต่ละประเภท แล้วใบงานแต่ละประเภทจะแตกต่างกันอย่างไร จะมีใบงานแบบไหนบ้าง เราไปดูกันเลย

1. ใบงานความรู้

ใบงาน
ใบงาน

              ใบงานที่คุณครูได้เรียบเรียงจัดทำขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือจะให้นักเรียนไปเขียนสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนมาแล้วเป็นการบ้าน ซึ่งเนื้อหาข้างในนั้นจะถูกเขียนให้กระชับขึ้นจากเนื้อหาในบทเรียนที่ยาวเหยียด อ่านแล้วเข้าใจง่าย และมักจะมีการใช้ภาพประกอบเพื่อสร้างความเข้าใจได้ง่ายอีกด้วย ในการตกแต่งใบงานนั้นก็มักจะเริ่มจากการวาดกรอบใบงาน หรือจะเพิ่มการวาดตัวการ์ตูนตกแต่งใบงานให้ดูน่ารักก็ได้เช่นกัน และเลือกใช้สีไม้หรือสีเมจิกในการระบายสีตกแต่งใบงาน นอกจากจะระบายสีง่ายแล้วยังช่วยให้ใบงานออกมาสวยดูดีได้ด้วย

2. ใบงานแบบฝึกหัด

ใบงาน
ใบงาน

              เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสตรวจสอบตนเองดูว่าความรู้ที่ได้รับไปนั้นเพียงพอที่จะนำไปใช้แก้ปัญหาได้หรือไม่ และยังได้ทบทวนความรู้ความเข้าใจในแต่ละช่วงของบทเรียนได้อีกด้วย โดยทั่วไปจะเป็นลักษณะแบบฝึกหัดแบบถาม-ตอบมากกว่า ซึ่งคุณครูก็จะเป็นคนจัดเตรียมเรียบเรียงเนื้อหาคำถามต่าง ๆ ให้นักเรียนไว้แล้ว และหากน้อง ๆ อยากที่จะเพิ่มความสวยงามของใบงานก็สามารถที่จะใช้สีไม้หรือปากกาสีเมจิกระบายตกแต่งใบงานได้เหมือนกัน แต่ก็ไม่ควรไปปิดทึบเนื้อหาคำถามและคำตอบในใบงาน เพราะอาจจะทำให้เสียคะแนนในข้อนั้น ๆ เลยก็ได้

3. ใบงานกิจกรรมกลุ่ม

              ใบงานกิจกรรมกลุ่มโดยทั่วไปจะมีลักษณะคล้าย ๆ กับใบงานแบบฝึกหัด แต่จะต่างตรงที่ต้องทำงานกันหลายคน ฝึกทักษะการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ โดยแต่ละกลุ่มประกอบด้วยสมาชิกที่มีความรู้ความสามารถที่แตกต่างกัน และจะมีส่วนร่วมกันอย่างแท้จริงในใบงานกิจกรรมกลุ่ม โดยที่ในกลุ่มจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แบ่งปันความรู้ คนเก่งจะช่วยเหลือคนที่อ่อนกว่า ไม่เพียงแต่รับผิดชอบต่อผลการเรียนของตนเองเท่านั้น แต่จะต้องร่วมรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของเพื่อนสมาชิกทุกคนในกลุ่มไปด้วย ฉะนั้นแล้ว “ความสำเร็จของบุคคล” ก็คือ “ความสำเร็จของกลุ่ม” ด้วยเช่นกัน

              ถึงแม้ใบงานแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกัน แต่ประโยชน์และวัตถุประสงค์ก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย ล้วนแล้วช่วยส่งเสริมในเรื่องการเรียนรู้ และเพิ่มเติมการจดจำเนื้อหาในบทเรียนทั้งสิ้น และการใช้สีในการตกแต่งใบงานนอกจากจะให้ความสวยงามแล้วก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ช่วยในเรื่องการรับรู้และความจำได้ด้วย และการเลือกใช้สีที่หลากหลายสีนั้นก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดทั้งความรู้สึกและการรับรู้ข้อมูลของสมองที่จะช่วยเพิ่มการจดจำได้

              ดังนั้นการเลือกใช้สีต่าง ๆ ในการระบายตกแต่งใบงาน แนะนำว่าควรใช้สีสันที่หลากหลาย ให้ความสด เข้ม ระบายง่าย อย่างสีไม้มาสเตอร์อาร์ตที่มีให้สีสดสวย ให้เลือกได้หลายเฉดสี ระบายก็ง่าย เนียนนุ่ม ระบายเต็มพื้นที่ได้ไวด้วยไส้ที่ใหญ่ หรือจะใช้สีเมจิกมาสเตอร์อาร์ตในการตกแต่งใบงานก็ได้เหมือนกัน ด้วยหัวปากกาปลายแหลมและแข็งแรง เหมาะสำหรับงานเขียน หรือจะวาดตัดเส้นก็ทำได้ดี มาพร้อมหมึกสีสันสดใส เป็นน้ำหมึกชนิดน้ำ (Waterbase) ใช้ได้หมดจนหยดสุดท้าย มีสีให้เลือกหลากหลายเฉดสี หาซื้อได้แล้วที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำร้านค้าขายเครื่องเขียนทั่วประเทศ

ใบงาน

คลิกช้อปเลย

คลิกซื้อสินค้าที่ Stationerymine
คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

สีไม้

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

สีเมจิก

Facebook Comments