วาดรูปตา ด้วย สีไม้ มาสเตอร์อาร์ต

วาดรูปตา ด้วย สีไม้ มาสเตอร์อาร์ต

7 ขั้นตอน วาดรูปตา และระบายสีเหมือนจริง ด้วยเทคนิคดินสอสีไม้

วาดรูปตา ด้วย สีไม้ มาสเตอร์อาร์ต

Level : Medium
ดวงตาเป็นหน้าต่างของจิตใจ มองใครให้มองเข้าไปที่แววตา นอกจากการแสดงสีหน้า ท่าทาง คำพูด แล้วก็มีแววตานี่แหละ ที่เป็นสื่อกลางความรู้สึกในใจของแต่ละคน
เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่า ? ว่าจริงๆ แล้วคนทั่วโลกมีสีนัยน์ตากี่สีกันแน่ (ไม่นับรวมคอนแทคเลนส์สายตา) สีที่เราพบเห็นกันบ่อยๆ ก็คงเป็นนัยน์ตาแบบคนเอเชีย คือ สีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลเข้ม ที่ส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นสีดำ นอกจากสีน้ำตาลที่เราเห็นกันจนชินแล้ว นัยน์ตาของคนเรายังมี สีเทา สีน้ำเงิน และสีเขียว แต่ด้วยเม็ดสีที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมสร้างเฉดสีได้มากมายทำให้เราพบเห็นได้หลากหลายสีในชีวิตจริง
ถ้าพูดถึงสีของนัยน์ตาที่เราน่าจะหาดูยากในชีวิตจริง เพราะมีแค่ภาพยนตร์แฟนตาซีคงเป็น “สีเขียว” งั้นเรามาลอง วาดรูปตา สีเขียวมรกต ด้วยดินสอสี Master Art ดินสอสีเฉดสีสวยสด มีให้เลือกถึง 100 เฉดสี สูตรใหม่! แรเงาผสมสีง่าย ได้สีสมจริง มาช่วยสร้างสรรค์ผลงาน จะวาดดวงตาอย่างเดียวก็จะดูธรรมดาเกินไป ขอเสริมความแฟนซีในแบบธรรมชาติๆ ตามกระแสรักษ์โลกด้วยใบไม้สีเขียว เฉดเดียวกัน

อุปกรณ์
1. ดินสอสี Master Art
2. สมุดวาดเขียน มาสเตอร์อาร์ต แบบเรียบ JP-01
3. ดินสอ
4. ยางลบ

สีไม้มาสเตอร์อาร์ต ระบายสีดวงตา

เลือกซื้ออุปกรณ์วาดภาพ ระบายสีพร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกเลย!

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

ขั้นตอนที่ 1
เริ่มจากการวาดภาพร่าง วาดรูปตา จัดองค์ประกอบของใบไม้ที่ติดอยู่รอบๆดวงตา เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม ร่างภาพเรียบร้อยแล้ว มาเลือกสีที่จะใช้กับภาพนัยน์ตาสีเขียวที่ออกแบบไว้ โดยวางไว้ให้สีเขียวเป็นหลัก และแทรกผสมด้วยสีฟ้า และน้ำตาล แต่รูม่านตาบริเวณตรงกลางยังคงสีดำไว้ จึงเลือกใช้ดินสอสีเป็นสีเขียวอมฟ้าโทนเข้มอย่าง Emerald สีน้ำตาลอย่างสี Brown Ochre และแน่นอนว่าดวงตาสีดำ เราใช้ Black มาเป็นสีพื้น เพื่อเป็นการกำหนดภาพรวมของสีดวงตาดวงนี้ และจุดสำคัญเลยที่จะทำให้ดวงตามีความใส หรือดูมีชีวิตสมจริงขึ้นมาได้ คือการเว้นช่องแสงที่ตกกระทบลงดวงตาไว้ด้วย โดยกำหนดให้เป็นสีขาว
สำหรับภาพนี้ เป็นภาพเทคนิคดินสอสีไม้ ด้วยเป็นภาพที่มีความละเอียด ควรเลือกใช้กระดาษผิวเรียบ เพื่อให้การระบายสีไหลลื่น ไม่เห็นรอยพื้นผิวของกระดาษ สำหรับตัวอย่าง เลือกใช้เป็นกระดาษวาดเขียนมาสเตอร์อาร์ต แบบเรียบ รุ่น JP ความหนา 70 แกรม คุณภาพสูงจากญี่ปุ่น สัมผัสการระบายนุ่มลื่น เนื้อกระดาษสีขาว Extra White เหมาะสำหรับงานเทคนิคแบบแห้ง ทั้งดินสอสี ดินสอดำ สีเทียน สีชอล์ก และสีเมจิก เข้าเล่มแบบ MikroNed ฉีกเรียบเนียน ไม่มีรอยย่น มีให้เลือกทั้งขนาด A4 และ A5

สีไม้มาสเตอร์อาร์ต ระบายสีดวงตา
สมุดวาดเขียน JP - 01 มาสเตอร์อาร์ต

ขั้นตอนที่ 2
เพิ่มมิติให้กับดวงตามากยิ่งขึ้นด้วยการระบายสีไม้ สีเขียว และสีฟ้าแซมเข้าไป แต่เราเลือกโทนสีเขียวที่อ่อนลง อย่างสี Grass Green และกลมกลืนไปด้วยสี Blue Grass เพิ่มรายละเอียดให้กับงาน วาดรูปตา คู่นี้ โดยการระบายสี พยายามควบคุมการระบายให้ยังเหลือพื้นที่สีขาว จากนั้นคัดขอบรอบดวงตาด้วยสีเขียวน้ำตาล อย่าง Moss Green เพื่อเพิ่มมิติของดวงตาให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สีไม้มาสเตอร์อาร์ต ระบายสีดวงตา

ขั้นตอนที่ 3
ข้อควรระวัง! ถึงแม้เทคนิคสีไม้ ปกติเราจะใช้การระบายสีอ่อนลงไปในภาพก่อน แต่ในบางภาพหากเราลงสีอ่อนมากเกินไป จะทำให้เราไม่สามารถระบายสีดำให้เข้มขึ้นได้ สำหรับภาพนี้จึงเลือกใช้สีดำ Black ระบายในจุดที่เป็นเงา และเก็บรายละเอียดจุดที่มีสีเข้มทันที จุดที่ต้องเน้นสีดำมากที่สุดคือส่วนบนของดวงตา เพราะเป็นส่วนที่มีเปลือกตาบังแสงอยู่ นึกภาพเหมือนหลังคาบ้าน ทำให้บริเวณนั้นไม่โดนแสง เกิดเป็นเงา จึงเป็นจุดที่ควรให้เข้มที่สุด และอีกจุดคือรอบดวงตา ที่ควรจะค่อย ๆ แซมสีดำลงไปทีละนิด เพื่อเป็นการคัดเงา แต่ถ้าหากเป็นภาพดวงตาสีอ่อน ก็อาจจะไม่ใช้เป็นดินสอสีสีอื่นๆในการคัดก็ได้ ลำดับต่อมาเพื่อทำให้ดูสมจริงยิ่งขึ้น โดยการเติมเงาสะท้อนของขนตาบนไปด้านในที่เป็นช่องแสง(พื้นที่สีขาวที่เว้นไว้ในขั้นตอนที่ 1)นิดหน่อย ในความเป็นจริงจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าเปลือกตาเป็นแบบไหน และสุดท้ายระบายทับสีส่วนต่างๆที่เราระบายไปแล้ว เพื่อทำให้สีดูกลืนเข้าหากันยิ่งขึ้น โดยใช้สีอ่อนที่สุด แต่ไม่ใช่สีขาว หลัก ๆ เราใช้ดินสอสีมาสเตอร์อาร์ต สี Jade กับ Yellow Green แทน

สีไม้มาสเตอร์อาร์ต ระบายสีดวงตา
สีไม้มาสเตอร์อาร์ต ระบายสีดวงตา

ขั้นตอนที่ 4
เมื่อเก็บรายละเอียดภาพของนัยน์ตาเรียบร้อยแล้ว ลำดับถัดมาจะเป็นการเก็บรายละเอียดของตาทั้งหมด ทั้งตาขาว และเปลือกตา โดยเลือกใช้สีดำ ระบายอ่อน ๆ ในพื้นที่ของตาขาว พร้อมกับคัดเงาขอบดวงตา เสริมด้วยการใช้สีเนื้อ Blush คัดในตาขาวบางจุดเท่านั้น เหมือนเป็นเงาสะท้อนจากเปลือกตา และใช้สีแดง Red คัดในจุดที่เข้มที่สุดของเปลือกตา หลังจากนั้นลองเติมขนตาลงไป เพื่อดูความสมจริงของเงาในตาขาวที่เติมไว้ในขั้นตอนที่ 3 ให้ทั้ง 2 ส่วนคือ ขนตา และเงาของขนตาสมดุลกัน

สีไม้มาสเตอร์อาร์ต ระบายสีดวงตา

ขั้นตอนที่ 5
สำหรับใบไม้ที่อยู่รอบๆ ถูกออกแบบไว้ให้เป็นโทนเดียวกันกับนัยน์ตา เราจึงเลือกใช้สีโทนเดียวกันมาลงสีพื้นก่อน ซึ่งเราเลือกสีเขียวที่มีความอมฟ้า Emerald กับสีเขียวที่มีความอมเหลือง Glass Green หลังจากลงสีพื้นของใบไม้แล้ว ใช้สีเขียวอมน้ำตาล Moss Green มาคัดให้เข้ม ซึ่งสี Moss Green เป็นสีที่ระบายแทรกลงไปในสีเขียวเฉดอื่นๆ แล้วทำให้สีเขียวของใบไม้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยภาพรวมของชิ้นงานนี้ มีสีที่เข้มที่สุดคือ สีดำ ( จากรูม่านตา และขนตา ) จึงใช้สีดำ มาคัดเงาเข้มในพื้นที่ของใบไม้เล็กน้อย รวมถึงคัดเงาใต้ใบไม้ เพื่อให้ภาพรวมของชิ้นงานไปในทางเดียว และเพื่อให้ภาพมีมิติขึ้น สำหรับขั้นตอนในการลงสีใบไม้ทั้งหมด จะเหมือนกันในทุกขั้นตอน ต่างกันเพียงแค่แสงและเงาที่อาจจะมากหรือน้อยต่างกันไป

สีไม้มาสเตอร์อาร์ต ระบายสีดวงตา

ขั้นตอนที่ 6
สำหรับส่วนของผิวหนังรอบดวงตา ให้เลือกใช้สีเนื้อ Blush ระบายก่อนเป็นอันดับแรก เพราะสีผิวของคนต้องใช้เป็นสีเนื้อ ซึ่งใช้ระบายเป็นสีพื้นไปทั่วทั้งใบหน้า และเว้นพื้นที่ขาวไว้บางจุดสำหรับพื้นที่ของแสง จากนั้นเลือกใช้สีที่อ่อนที่สุดในชุดซึ่งเป็นสีเขียว คือสี Jade ค่อย ๆ ระบายลงไปในจุดที่เป็นแสงและเงา ระบายเพียงให้เป็นสีที่ถูกสะท้อนจากใบไม้ ให้มีกลิ่นอายของสีเขียวอยู่ในพื้นที่ผิว ต่อมาเลือกใช้สีน้ำตาล Red Brown คัดเงาของส่วนต่างๆ ขอบเปลือกตา แก้ม ส่วนพื้นที่ใต้ใบไม้ ใช้สีเขียว Emerald และสี Lilac ช่วยคัดเงาบาง ๆ บนพื้นสีผิว
ปล. หากเราลองสังเกตบนผิวหนังของตัวเองบริเวณข้อมือ เราจะเป็นเส้นเลือดหลากสีทั้งสีเขียว สีม่วง และสีน้ำตาลจากเงาของผิวหนัง ตรงนี้เองที่ทำให้เลือกใช้ สีเขียว Emerald และสี Lilac เพื่อความเหมือนจริง ให้เป็นเส้นเลือดบางๆ เท่านั้น

สีไม้มาสเตอร์อาร์ต ระบายสีดวงตา
สีไม้มาสเตอร์อาร์ต ระบายสีดวงตา

ขั้นตอนที่ 7
ขั้นตอนสุดท้าย ท้ายสุด เป็นขั้นตอนของการเก็บรายละเอียดต่างๆ อย่างเช่น ขนตา ระบายแสงเงาให้เข้มขึ้น โดยใช้สีเนื้อในขั้นตอนรองสุดท้าย เพื่อคัดเงาบางจุด และใช้สีขาวระบายทับสีผิวทั้งหมด เพื่อทำให้ผิวดูกลืนเป็นเนื้อเดียวกับกระดาษ และเก็บรายละเอียดเล็กน้อย อย่างช่องเงาใต้เปลือกไม้ ซึ่งเราใช้สีแดง โดยเราใช้หลักการของสีคู่ตรงข้าม ( สีแดง-สีเขียว ) ซึ่งพอใช้สีแดงเข้ามาช่วยคัดเงาสีเขียวแล้วจุดนี้จะดูเด่นชัด มีมิติมากขึ้น
เสร็จเรียบร้อยสำหรับภาพดวงตาสีเขียวมรกต แฟนซีแบบรักษ์ธรรมชาติ สร้างสรรค์โดยดินสอสี Master Art สูตรใหม่ น้องๆ สามารถนำไปฝึกฝนตามได้เลย ตามชื่อสีที่ระบุไว้ทุกขั้นตอน วาดรูปตา ก็เถอะ ไม่ยากหร๊อกกกก เราทำได้

สีไม้มาสเตอร์อาร์ต ระบายสีดวงตา

เลือกซื้ออุปกรณ์วาดภาพ ระบายสีพร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกเลย!

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

Facebook Comments