วาดรูปสีน้ำ สตรอว์เบอร์รี่ สีน้ำ มาสเตอร์อาร์ต

วาดรูปสีน้ำ สตรอว์เบอร์รี่ สีน้ำ มาสเตอร์อาร์ต

6 Steps ระบายสีสตรอว์เบอร์รี่ฉ่ำวาว ด้วย เทคนิคสีน้ำมาสเตอร์อาร์ต

Level : Medium

วาดรูปสีน้ำ สตรอว์เบอร์รี่ สีน้ำ มาสเตอร์อาร์ต

              เคล็ดไม่ลับ! กับเทคนิค วาดรูปสีน้ำ ในการวาดภาพผลสตรอว์เบอร์รี่ให้ฉ่ำวาว ให้น่ากินเหมือนภาพโฆษณา ถ้าพูดถึงการวาดภาพอาหารให้มีความฉ่ำวาวนั้น ไม่ว่าจะเทคนิคสีน้ำ หรือเทคนิคสีอื่นๆ หลายคนอาจจะรู้สึกถึงความยากมากๆ ที่จะวาดออกมาให้เหมือนของจริง แต่ภาพแต่ภาพก็มีเทคนิคเฉพาะที่สามารถเรียนรู้กันได้
วันนี้เราจะมาไขเคล็ดลับบอก Step กันแบบละเอียดถี่ยิบ ทั้งการ วาดรูปสีน้ำ ผลสตรอว์เบอร์รี่และลงสีให้ริมฝีปากฉ่ำวาดในภาพเดียวกัน โดยเลือกใช้สีน้ำมาสเตอร์อาร์ต ให้เนื้อสีสด สวย เนียนละเอียด เข้มข้น เหมาะสำหรับงานสีน้ำที่ต้องการสีสันสดใสอย่างภาพผลไม้ พิเศษด้วยบรรจุภัณฑ์หลอดลามิเนต ลักษณะคล้ายหลอดยาสีฟัน บีบใช้งานง่าย หลอดแข็งแรง ไม่รั่วซึม และที่สำคัญมีความปลอดภัยกับผู้ใช้ ไร้สารตะกั่ว พร้อมแล้วก็ไปเริ่มกันเลย!

อุปกรณ์
1. สีน้ำ Master Art
2. กระดาษวาดรูปสำหรับสีน้ำ
3. พู่กัน จิตรกรน้อย แบบกลม เบอร์ 2/6/12
4. ดินสอ

master Art สีน้ำ ระบายสีผลไม้

เลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับสีน้ำ พร้อมเช็กโปรโมชั่นที่ Stationerymine คลิกเลย!

คลิกซื้อสินค้าที่ Stationerymine

Step by Step

Master Art สีน้ำ ระบายสีผลไม้

Step 1
เลือกใช้กระดาษหนาขนาด 200 แกรมสำหรับสีน้ำ ร่างภาพตามแบบด้วยดินสอไม้ สำหรับงานสีน้ำนั้นในขั้นตอนการร่างภาพเลือกใช้เป็นดินสอไม้ เนื่องจากดินสอไม้จะให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล และถนอมกระดาษมากกว่า หลังจากร่างภาพเสร็จ เราสามารถเริ่มลงสีน้ำได้เลย
ขั้นตอนแรกของการ วาดรูปสีน้ำ นี้เราจะเน้นเป็นการลงสีที่ภาพริมฝีปากก่อน เลือกระบายสีชมพูอมส้ม ที่ได้จากสีส้ม Vermilion ผสมเข้ากับสีขาว White และใช้สีแดง Red ระบายลงในพื้นสีน้ำสตรอว์เบอรี่ที่ไหลหยดลงมา และตัดขอบเมล็ดที่เกาะอยู่บนผลสตรอว์เบอร์รี่ซึ่งเป็นส่วนที่เล็กมากๆ แนะนำเป็นพู่กันสีน้ำเบอร์เล็ก อย่างเบอร์ 2
เรื่องสำคัญสำหรับภาพที่มีความฉ่ำวาว ในขั้นตอนแรกนี้คือการกำหนดทิศทางของแสงและเงา ต้องเว้นพื้นที่สีขาวบนเมล็ดและผลสตรอว์เบอรี่รวมไปถึงภาพริมฝีปาก ส่วนที่โดนแสงมากที่สุดเพื่อให้ได้ภาพดูฉ่ำวาวราวมีลิปกลอสเคลือบอยู่

Master Art สีน้ำ ระบายสีผลไม้

Step 2
ลำดับถัดมาเป็นการลงสีผลสตรอว์เบอร์รี่ ใช้สีแดง Red ระบายสีลงพื้นให้ทั่ว ในขั้นตอนนี้เป็นการระบายสีน้ำในพื้นที่ใหญ่ เราสามารถเลือกใช้พู่กันเบอร์ 12 ได้จะช่วยเรื่องของการอุ้มน้ำและสีได้มากทำให้ระบายได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องจุ่มน้ำบ่อย แต่ก็อย่าเพลินจนลืม! เว้นพื้นที่สีขาวสำหรับส่วนที่โดนแสงมากที่สุดไว้
เสร็จจากการลงสีพื้นแล้วตามด้วยการแทรกสีส้ม Vermilion ลงได้ด้วยในบางจังหวะที่ลงสี จากมุมของภาพส่วนปลายผลสตรอว์เบอร์รี่ที่เข้าปากจะมีความเข้มกว่าส่วนอื่นๆ เพราะเป็นส่วนที่โดยแสงน้อยที่สุด พื้นที่สีเข้มที่สุดตรงนี้ใช้สีเขียวเข้ม Viridian ระบายทับสีแดงเดิมที่ลงไว้แล้วด้วย นอกจากส่วนนี้ที่ใช้สีเขียวเพื่อช่วยเติมความเข้มของสีแล้วยังมีส่วนของภาพน้ำสตรอว์เบอร์รี่ แต่วิธีจะต่างกันเล็กน้อย โดยส่วนนี้จะใช้สีเขียวเข้ม Viridian ผสมกับสีแดง Red

Master Art สีน้ำ ระบายสีผลไม้

Step 3
เสร็จจากส่วนผลมาถึงพื้นที่ส่วนของใบ สามารถใช้สีเขียวทั้งสองเฉดของสีน้ำมาสเตอร์อาร์ตระบายสีในส่วนนี้ได้ คือสีเขียวเข้ม Viridian และสีเขียวอ่อน Yellow Green ผสมกับสีแดง Red เล็กน้อย เพื่อให้ได้ใบที่ความสมจริงเป็นสีเขียวที่ไม่สดใสจนเกินไป
กลับมาเก็บรายละเอียดของปากอีกครั้ง โดยใช้สีชมพูเข้มระบายบริเวณขอบปาก เพื่อให้ภาพมีมิติมากยิ่งขึ้น โดยใช้สีแดง Red ผสมสีขาว Whiteเพียงเล็กน้อย ส่วนด้านในช่องปากที่แสงเข้าไม่ถึงทำให้เป็นพื้นที่ที่สีเข้มที่สุด เลือกใช้ทั้งหมด 4 สี เป็นสีแดง Red, สีเขียว Viridian, สีม่วง Violet และสีส้ม Vermilion มาผสมกันและเจือน้ำให้ออกสีเทา ระบายลงส่วนที่เป็นเงาในช่องปาก และเก็บรายละเอียดอีกเล็กน้อยด้วยการใช้สีแดง Red เติมเล็กน้อยบริเวณฟันช่วยให้เหมือนเป็นเงาสะท้อนปากไปที่ฟัน
Tips สำหรับการลงสีเงา เลือกใช้สีเข้มที่มีเฉดสีใกล้เคียงกับโทนสีของภาพทั้งหมดแทนการใช้สีดำในการระบายสีเงา เพื่อคลุมโทนสีให้กับชิ้นงานไม่ให้หลุดโทน

Master Art สีน้ำ ระบายสีผลไม้

Step 4
มาถึงจุดที่มีความละเอียดมาก และเล็กมากที่สุดของภาพ นั่นก็คือเมล็ดที่ผลสตรอว์เบอร์รี่ และบนริมฝีปากด้านบน เลือกใช้เป็นสีเหลืองเข้ม Yellow Ochre ระบายลงไปในจุดที่เป็นเมล็ดสตรอว์เบอร์รี่ หลังจากนั้นใช้สีแดง Red ระบายทับลงไปบนส่วนปลายของผลสตรอว์เบอร์รี่ตามด้วยใช้สีม่วง Violet กับเขียว Viridian ระบายทับลงไปบริเวณขอบ ๆ รวมไปถึงส่วนที่อยู่ในปาก
สำหรับขั้นตอนนี้พู่กันต้องอุ้มน้ำไว้ปริมาณหนึ่ง เป็นขั้นตอนที่ต้องพยายามให้สีแดง Red, ม่วง Violet, เขียวเข้ม Viridian ผสมสีกันเป็นสีโทนมืดแบบไล่สี

Master Art สีน้ำ ระบายสีผลไม้

Step 5
ขั้นตอนนี้เป็นงานละเอียดเลือกใช้พู่กันปลายแหลมเบอร์ 2 เก็บรายละเอียดส่วนต่าง ๆเติมเงาเข้มกับปากใช้โดยใช้สีแดง Red ผสมเขียว Viridian ผสมม่วง Violet บ้าง ส่วนความเข้มของใบไม้เลือกใช้สีเขียว Viridian ผสมกับสีแดง Red
และพื้นที่ส่วนผิวรอบปากสีเนื้อ สีตรงนี้จะผสมเข้ากันทั้งหมด 6 สี คือ สีเหลือง Yellow Ochre + ส้ม Vermilion + เหลืองอ่อน Lemon Yellow + เขียว Yellow Green + ม่วง Violet + แดง Red ผสมรวมกันทุกสีจนกลายเป็นสีผิว สำหรับขั้นตอนนี้เป็นพื้นที่ใหญ่ พยายามให้พู่กันอมน้ำให้ได้เยอะ ๆ แล้วระบายลงบนชิ้นงาน เพิ่มเติมคือการแต้มสีแดงลงบนสีเนื้อให้ออกแดงบ้างบางส่วน ให้ดูเหมือนเป็นสีสะท้อนจากปาก

Master Art สีน้ำ ระบายสีผลไม้

Step 6
ขั้นตอนสุดท้าย เป็นการเก็บรายละเอียดแสงที่ตกกระทบมาที่สตรอว์เบอร์รี่ และริมฝีปากสามารถเก็บเงาฉ่ำวาวโดยใช้สีโปสเตอร์สีขาว(คุณสมบัติทึบแสง)มาช่วยเขียนเติมแสงเพิ่มให้ภาพ และในส่วนของอื่นของภาพที่เห็นว่าระบายสีทับไว้กันจนมองไม่ออก สามารถใช้สีขาวไปตัดเส้นเพื่อเปิดแสงให้ส่วนนั้นได้ด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้ เทคนิคการวาดให้ฉ่ำวาวทั้งผิวของผลไม้และริมฝีปาก ก็คงไม่ได้ยากอีกต่อไป
เพียงหมั่นสังเกตแสงเงา และลองค่อยๆฝึกผสมสี ฝึกลงสีน้ำ ตามขั้นตอนที่ข้างต้นที่แนะนำไว้
รับรองต้องได้ภาพวาดสีน้ำฉ่ำวาวแบบปังๆ แน่นอน

master Art สีน้ำ ระบายสีผลไม้

เลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับสีน้ำ พร้อมเช็กโปรโมชั่นที่ Stationerymine คลิกเลย!

คลิกซื้อสินค้าที่ Stationerymine

Facebook Comments