ระบายสีผม ด้วย สีไม้ Master Art

ระบายสีผม ด้วย สีไม้ Master Art

ระบายสีผม ไล่เฉดสีสุดปัง! ด้วยเทคนิคระบายสีไม้ Master Art

ระบายสีผม ด้วย สีไม้ Master Art

Level : Beginner
สำหรับการวาดภาพเหมือน portrait นั้น ส่วนต่างๆร่างกายเป็นส่วนที่วาดและลงสียากไม่แพ้กัน ลองนึกถึงส่วนที่มีความละเอียดอ่อนมากๆ เส้นผม ก็จะเป็นอันดับต้นๆ ที่หลายคนนึกถึง งั้นเรามาลอง ระบายสีผม ให้สมจริงกันดู แต่ถ้าเลือกทรงผมสีธรรมชาติ ก็ดูจะไม่ท้าทายความสามารถกันสักเท่าไหร่ วันนี้ Master Art จัดให้เป็นสีผมแบบไล่โทนสีจัดจ้าน 3 สีกันไปเลย จะมีสักกี่คนที่เลือกทำสีผมแบบคู่สีตรงกันข้าม เป็นสีร้อน และสีเย็น ในทรงเดียวกัน
เพื่อความมีมิติ สมจริง ในการไล่เฉดสี เราจะใช้ สีไม้ Master Art ในการระบายสีชิ้นงานนี้ ด้วยชิ้นงานมีพื้นที่ใหญ่ ต้องใช้การระบายมากกว่าปกติ และเป็นการแรเงาไล่เฉดสีผสมกันให้เป็นธรรมชาติ สีไม้ Master Art สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ ไส้สีสูตรใหม่ให้แรเงาผสมสีง่ายเบลนสีได้ตรงใจ และช่วยให้ระบายเต็มพื้นที่ได้ไว ด้วยไส้ใหญ่ขนาด 3.3 มม. ที่มีความแข็งแรงไม่หักง่าย ลดเวลางานระบายได้ไปพอสมควร

อุปกรณ์
1. ดินสอสี Master Art
2. กระดาษวาดเขียน แบบเรียบ
3. ดินสอ
4. ยางลบ

CTA สีผม FORWEB

เลือกซื้ออุปกรณ์วาดภาพ ระบายสีพร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกเลย!

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

Step by Step

STEP BY STEPสีผม2
STEP BY STEPสีผม

Step 1
เริ่มต้นกันด้วยการร่างภาพทรงผมก่อนเลย สำหรับชิ้นงานนี้ สีผมที่ออกมาจะเป็นสีค่อนข้างแฟนซีไล่ 3 เฉดสีหลักเข้าด้วยกัน เพื่อให้การ ระบายสีผม มีความกลมกลืน พลิ้วไหว จะหลีกเลี่ยงการใช้ดินสอดำในการร่างภาพ เพราะหากระบายทับ หรือลบออกอาจจะทำให้ภาพมีรอยดำของดินสอได้หากลบไม่สะอาด จึงเลือกใช้สีพื้นของเฉดทั้งหมดที่จะออกมาเป็นภาพสำเร็จ ดินสอสีที่ใช้ในการร่างเส้นทั้งหมด 6 สีด้วยกัน คือ Cobalt Blue, Carmine, Vermillion, Orange, Chrome Yellow ตามลำดับจากบนลงล่าง นอกจากการร่างภาพแล้ว เราจะใช้สีไม้เหล่านี้ในการระบายลงพื้นเบาๆ ไว้ก่อนอีกด้วย

STEP BY STEPสีผม3
Master Art สีไม้ Hair Colour
STEP BY STEPสีผม4

Step 2
หลังจากร่างภาพ และระบายสีพื้นเบาๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้ใช้สีดำคัดเงาเส้นผม ในจุดที่เข้มที่สุด พยายามระบายให้เหมือนเป็นการ Drawing คือระบายเป็นเส้น และค่อย ๆ เบาน้ำหนักมือในส่วนปลายเพื่อปล่อยปลายให้แหลม หรือเส้นจะค่อย ๆ จางหายไป เพื่อเป็นการคัดแสงไปในตัว นอกจากลงสีเงาของผมแล้ว ภาพที่วางมานั้นส่วนของสีเสื้อเลือกใช้เป็นสีดำ เพื่อช่วยขับให้สีผมโดดเด่นขึ้น ดังนั้นเราลงพื้นสีเสื้อเป็นสีดำ โดยใช้น้ำหนักเบาในการระบายลงไปก่อน แบบเสื้อที่วางไว้ให้สาวผมสลวยคนนี้สวมเป็นเสื้อแขนยาวรัดรูป การระบายลงแสงเงาเสื้อจึงเหมือนลงแสงเงาแขน ให้ดูมีความเป็นทรงกระบอกด้วย

Master Art สีไม้ Hair Colour
Master Art สีไม้ Hair Colour

Step 3
หลังจากเติมเงาให้ทรงผมมีมิติมากขึ้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว เรากลับมาที่การระบายสีให้คัลเลอร์ฟูกันอีกครั้ง เพราะในขั้นตอนแรกเป็นเพียงการลงสีไว้เบาๆยังไม่ได้ใช้น้ำหนักในการระบาย สำหรับดินสอสีเดิมที่ใช้ในขั้นตอนที่ 1 ทวนกันอีกครั้ง คือ สีเฉดน้ำเงิน Cobalt Blue, สีแดง Carmine, สี Vermillion, สี Orange, สี Chrome Yellow โดยลงน้ำหนักในการระบายให้เข้มขึ้น เริ่มจากเงาก่อนเป็นอันดับแรก จะสังเกตว่าหลังจากลงสีทับไปบนสีดำ สีที่ออกมาดูผสมละมุนเข้ากันมากขึ้น หลังจากระบายสีทั้งหมดทับจนทั่ว ให้สังเกตสีตรงจุดที่มีการแรเงาผสมกัน อย่างสีน้ำเงินที่ไล่ลงมาแดง จุดที่ผสมกันจะออกเป็นสีม่วงชมพู ตรงจุดเชื่อมนี้ สำหรับสีน้ำเงินและสีแดง เราใช้สีม่วง Lilac ระบายทับจุดเชื่อมด้านบน และเลือกใช้สี Pink ระบายจุดเชื่อมด้านล่าง ส่วนจุดที่สีแดงที่ไล่ลงมาเป็นสีเหลือง จุดที่ระบายผสมกันจะออกเป็นสีส้ม เราใช้สีส้ม Orange ระบายตรงจุดเชื่อม จากนั้นก็ใช้สีเหลือง Chrome Yellow ระบายทับอีกครั้ง
ภาพที่มีการระบายผสมสีหลายๆเฉด และต้องการความโดดเด่นของสี นอกจากการเลือกใช้ดินสอสีแล้ว ควรเลือกใช้กระดาษผิวเรียบ เพื่อให้การระบายสีไหลลื่น ไม่เห็นรอยพื้นผิวของกระดาษ สำหรับตัวอย่าง เลือกใช้เป็นกระดาษวาดเขียนมาสเตอร์อาร์ต แบบเรียบ รุ่น JP ความหนา 70 แกรม คุณภาพสูงจากญี่ปุ่น สัมผัสการระบายนุ่มลื่น เนื้อกระดาษสีขาว Extra White เหมาะสำหรับงานเทคนิคแบบแห้ง ทั้งดินสอสี ดินสอดำ สีเทียน สีชอล์ก และสีเมจิก เข้าเล่มแบบ MikroNed ฉีกเรียบเนียน ไม่มีรอยย่น มีให้เลือกทั้งขนาด A4 และ A5

สมุดวาดเขียน JP - 01 มาสเตอร์อาร์ต
Master Art สีไม้ Hair Colour

Step 4
กลับมาเก็บรายละเอียดของเสื้ออีกครั้ง เพื่อให้ภาพรวมของชิ้นงานไปในทิศทางเดียวกัน สีกลมกลืนกันมากขึ้น ส่วนของปลายแขนเสื้อ จะระบายสีดำออกมาให้มีความผสมสีม่วงน้ำเงินด้วย โดยเลือกใช้สี Lilac ระบายผสมกับสีดำ เพราะเราต้องการจะให้สีผมในส่วนนั้นสะท้อนลงไปในเสื้อ และสีพื้นหลังด้วย

Master Art สีไม้ Hair Colour

Step 5
เพื่อให้ภาพสมบูรณ์มากที่สุด หลังจากเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมาเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย อย่างแสงเงาของเส้นผม อย่างส่วนของภาพที่มีลักษณะมิติลึกลงไป หรือส่วนของทรงผมที่แหวกให้เห็นเสื้อด้านใน ซึ่งเป็นบริเวณของผมสีเหลือง ตรงนี้เราจะใช้สีม่วง เพราะสีม่วงคือคู่สีตรงข้ามกับสีเหลือง ระบายสีเติมเป็นเส้น ๆ ลงบนพื้นที่ผมสีเหลืองเล็กน้อย จะช่วยขับให้สีของชิ้นงานโดดเด่นขึ้น
สำหรับการ ระบายสีผม แบบไล่โทนสีร้อน เย็นแบบนี้ ไม่ยากอย่างที่คิด สามารถนำไปปรับใช้กับคู่สีอื่นๆ ที่แต่ละคนชอบได้เต็มที่ อ่านจบแล้ว ลองเลือกสีที่ใช้ แล้วลงมือกันเลยดีกว่า

CTA สีผม FORWEB

เลือกซื้ออุปกรณ์วาดภาพ ระบายสีพร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกเลย!

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

Facebook Comments