วาดการ์ตูน แม่มดขนมหวาน ด้วย สีน้ำ Master Art

วาดการ์ตูน แม่มดขนมหวาน ด้วย สีน้ำ Master Art

How to สุดน่ากินกับเทคนิคระบายสีน้ำ ตัวการ์ตูน “แม่มดขนมหวาน”

Level : Medium

วาดการ์ตูน แม่มดขนมหวาน ด้วย สีน้ำ Master Art

              กลับมาอีกครั้งกับงาน วาดการ์ตูน ออกแบบคาแรคเตอร์ รอบนี้เราจะมาใช้เทคนิคสีน้ำ ในการออกแบบคาแรคเตอร์ชวนหิว เพราะมาสเตอร์อาร์ตเลือก “แพนเค้ก” ของว่างจานโปรดของใครหลายคน มาออกแบบใหม่เป็น “แม่มดแสนซน”
ก่อนหน้านี้ได้เขียนแนะนำการออกแบบคาแรคเตอร์จากดินสอสี ซึ่งเป็นอุปกรณ์ใกล้ตัวมากๆไป และใช้เทคนิคในการระบายสีไม้ สำหรับรอบนี้เราจะมาเลือกของใกล้ตัวอีกเหมือนกัน แต่เปลี่ยนเป็นเมนูโปรดและใช้เทคนิคสีน้ำ โดยใช้สีน้ำมาสเตอร์อาร์ต ให้เนื้อสีสด สวย เนียนละเอียด เข้มข้น พิเศษด้วยบรรจุภัณฑ์หลอดลามิเนต ลักษณะคล้ายหลอดยาสีฟัน บีบใช้งานง่าย หลอดแข็งแรง ไม่รั่วซึม และที่สำคัญมีความปลอดภัยกับผู้ใช้ ไร้สารตะกั่ว สำหรับตัวอย่างการออกแบบนี้เป็น “แพนเค้ก” แต่ไม่ต้องกังวล หากมีเมนูโปรดอย่างอื่นที่ต้องการวาด เพราะเราจะมีคำแนะนำให้สามารถนำไปปรับใช้กับขนม หรืออาหารจานโปรดจานอื่นๆ ของแต่ละคนได้ ขั้นตอนจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปเริ่มกันเลย
อุปกรณ์
1. สีน้ำ Master Art
2. กระดาษวาดรูปสำหรับสีน้ำ
3. พู่กัน จิตรกรน้อย แบบกลม เบอร์ 2/6/12
4. ดินสอ

ซื้อสีน้ำ มาสเตอร์อาร์ต

เลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับสีน้ำ พร้อมเช็กโปรโมชั่นที่ Stationerymine คลิกเลย!

คลิกซื้อสินค้าที่ Stationerymine

Step by Step

สีน้ำ Master Art ระบายสีแม่มด

Step 1
ก่อนจะเริ่ม วาดการ์ตูน เรามาพูดถึงการออกแบบกันก่อน เพื่อที่ผู้อ่านสามารถนำไปใช้กับภาพเมนูอื่นๆได้ด้วย สำหรับการออกแบบก็จะคล้ายกับการออกแบบคาแรคเตอร์ดินสอสีที่เคยเขียนแนะนำไปก่อนหน้านี้ ก็คือให้ลองเลือกจุดเด่นที่สุดขึ้นมาก่อน 1 อย่าง อย่างดินสอสีรูปร่างเหมือนกัน สิ่งที่ต่างกันก็คือ สีสันที่อยู่บนด้ามเราจึงเลือกดึงสีของแต่ละด้ามมาเป็นคาแรคเตอร์
แต่สำหรับเมนูขนมหรืออาหาร แต่ละจานจะมีรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแตกต่างกัน รวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ ที่เราสามารถเลือกจุดนี้มาใช้ในการออกแบบได้ดี เช่น แพนเค้กมีลักษณะเป็นแผ่นๆซ้อนกันหลายชั้น ตกแต่งมาด้วยผลไม้สดหลากสี มีโถน้ำผึ้งมาพร้อมช้อนตัก เราจึงเลือกหยิบเอาลักษณะการซ้อนกันหลายชั้นของแป้งแพนเค้กมาเป็นกระโปรงของแม่มด เลือกสีของผลไม้เด่นมาเป็นชุด และใช้อุปกรณ์เสริมอย่างช้อนตักน้ำผึ้งที่จะช่วยเพิ่มความอร่อย มาเป็นไม้กวาดวิเศษอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับแม่มดนั้นเอง ถ้านึกภาพตามง่ายๆ คาแรคเตอร์ก็คือคนที่เลือกหยิบเอาองค์ประกอบของสิ่งนั้นมาปรับใช้ให้เข้ากัน

สีน้ำ Master Art ระบายสีแม่มด

Step 2
พอเข้าใจการออกแบบคาแรคเตอร์กันแล้ว มาเริ่ม วาดการ์ตูน ด้วยการร่างภาพด้วยดินสอ เสร็จแล้วไม่รอช้ามาลงสีกันเลย สำหรับส่วนแรกที่จะเลือกลงสีนั้น เป็นส่วนของสีผิวส่วนใบหน้า และแขนของแม่มด เลือกลงสีขาวอมชมพู ใช้สี Vermilion ,White ,Red ผสมกันให้ได้ความอ่อน และเข้มของสีผิวตามพื้นที่ที่ต้องการ ไม่ว่าภาพไหนๆจะใช้เทคนิคแบบไหน เทคนิคสีไม้ หรือเทคนิคสีน้ำ การระบายสีให้มีมิติ เรื่องของแสงและเงาคือเรื่องสำคัญที่จะต้องค่อยดูในการลงสีเข้มอ่อนให้สมจริง
ส่วนต่อมา ได้เวลาหยิบเอาผลสตรอว์เบอร์รี่มาสวมเป็นเสื้อให้กับคาแรคเตอร์ ระบายสีพื้นด้วย สี Red ค่อยๆไล่ความเข้มและเติมสีเมล็ดด้วยสี Yellow Ochre ตามด้วยส่วนบนสุดของเสื้อคือสีใบ Lemon Yellow เติมความเข้มบริเวณที่มีเงาด้วยสี Viridian ส่วนบริเวณเอวที่มีเงาอยู่เลือกใช้เป็นสี Black นอกจากเสื้อแล้ว เราสามารถเลือกดึงสีของใบ คือ สี Lemon Yellow มาใช้เป็นรองเท้า(ส่วนที่โดนแสงมากที่สุดให้เว้นพื้นที่สีขาวไว้) ส่วนถุงเท้าเลือกใช้สีแดงของผลสตรอว์เบอร์รี่ได้

สีน้ำ Master Art ระบายสีแม่มด

Step 3
ลงสีผมให้สวยงามมีวอลลุ่ม เลือกใช้สี Black ผสม White ให้ได้สีเทา และไล่เฉดความเข้มด้วยการลดปริมาณการผสมสีขาวลง
ลงสีผมแล้วเติมสีผลไม้บนหมวกด้วยสี Brown, White, Red, Lemon Green, Black ,Yellow Ochre , Violet , Prussian Blue
สำหรับสีของช้อนตักน้ำผึ้ง หรือไม้กวาดคู่กายเลือกใช้สี Brown ในการระบายสีใช้หลักการเดียวกัน คือส่วนที่โดนแสงมากที่สุดให้เว้นพื้นที่สีขาวไว้ ส่วนพื้นที่ไม่โดนแสงให้ลงสีเข้มขึ้นตามลำดับ

สีน้ำ Master Art ระบายสีแม่มด

Step 4
แม่มดก็ต้องมีผ้าคลุมเป็นของคู่กัน สำหรับสีของผ้าคลุมเลือกใช้สีจากน้ำผึ้งที่มีความเหลืองอำพัน ใช้สี Yellow Ochre ในการระบาย ตอนระบายสีน้ำนั้น อยากให้สังเกตจุดที่ต้องเว้นพื้นขาวเพื่อให้เกิดแสงเงาให้ดีเพื่อความสวยงาม มีมิติ
นอกจากลงสีชุดแล้ว เราลงสีแพนเค้กต้นแบบชุดของแม่มดด้วย โดยระบายสีเดียวกันตามจุดต่างๆที่เลือกดึงสีมาใช้ได้เลย

สีน้ำ Master Art ระบายสีแม่มด

Step 5
ถือเป็นจุดไฮไลต์ของการ วาดการ์ตูน นี้เพื่อให้ได้สีที่เหมือนจริงในจุดที่แสงเปลี่ยนไป ส่วนไฮไลท์สุดๆ อย่างกระโปรงแพนเค้ก ส่วนด้านบนของแพนเค้กที่โดนความร้อนเต็มๆจะมีสีน้ำตาลเข้ม เลือกใช้สี Brown และระบายเข้มขึ้นในจุดที่มีการซ้อนทับของแพนเค้กแต่ละแผ่น ส่วนของแพนเค้กที่มีสีอ่อนไม่โดนความร้อนจากเตาโดยตรง เลือกผสมสี White เข้ามาระบายอ่อนๆ ให้เป็นสีครีมๆ สมจริง เพียงเท่านี้เราก็ได้คาแรคเตอร์แม่มดแพนเค้กเป็นที่เรียบร้อย
สำหรับใครที่มีเมนูอยู่ในใจ อยากลองนำไปปรับใช้ รับรองว่าจะช่วยให้มีไอเดียสนุกในการออกแบบคาแรคเตอร์จากสิ่งของใกล้ตัวอย่างแน่นอน

ซื้อสีน้ำ มาสเตอร์อาร์ต

เลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับสีน้ำ พร้อมเช็กโปรโมชั่นที่ Stationerymine คลิกเลย!

คลิกซื้อสินค้าที่ Stationerymine

Facebook Comments