วาดภาพเหมือน สีไม้ Master Art

วาดภาพเหมือน สีไม้ Master Art

วาดภาพเหมือน 5 Steps  วาดดินสอสีเหมือนเป๊ะ ด้วยเทคนิคสีไม้

Master Art สีไม้ วาดดินสอ

Level : Medium
มาฝึกทักษะถอดรหัสสีภาพเหมือนจริงกันด้วยภาพ “ดินสอสี” ด้ามเดียว ในดินสอสีแต่ละด้าม เราจะสามารถมองเห็นสีชัดเจนที่สุดเพียง 1 สี แต่ในความเป็นจริงแล้วการ วาดภาพเหมือนจริง ไม่ได้ใช้สีไม้ในการระบายสีเพียงสีเดียวเท่านั้น เราต้องรู้จักสังเกตแสงและเงาของวัตถุต้นแบบ เพื่อนำมาปรับใช้กับการวาดภาพระบายสีให้สมจริงที่สุด
สำหรับรอบนี้เรามาฝึก วาดภาพเหมือนจริง ที่ดูเหมือนง่าย ใช้สีไม้ในการระบายเพียงไม่กี่สี สำหรับสีที่เลือกมาเป็นต้นแบบก็คือ “ดินสอสีมาสเตอร์อาร์ตสีส้ม Orange” เพื่อความสมจริงยิ่งขึ้น เลือกใช้ดินสอสีมาสเตอร์อาร์ต ที่ให้เฉดสีสวยสด สมจริง ระบายแรเงาผสมสีง่ายได้เฉดสีที่ต้องการ ไส้ใหญ่แข็งแรง ขนาด 3.3 มม.ช่วยให้ระบายสีเต็มพื้นที่ได้เร็วยิ่งขึ้น ได้เวลาถอดรหัส “ดินสอสีสีส้ม” กันแล้ว ไปเริ่มกันเลย

อุปกรณ์
1. ดินสอสี Master Art
2. สมุดวาดเขียน มาสเตอร์อาร์ต แบบเรียบ JP-01
3. ดินสอดำ
4. ยางลบ

Master Art สีไม้ วาดดินสอ

สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ พร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกได้เลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
Master Art สีไม้ วาดดินสอ

Step 1
สังเกตรูปทรงของสิ่งของที่เลือกนำมาวาด สำหรับภาพนี้เลือกที่จะวาดดินสอสีมาสเตอร์อาร์ต รูปทรงของด้าม 6 เหลี่ยม แต่หากมองในมุมบนตามภาพนั้น เราจะเห็นดินสอสีเพียง 3 ด้านเท่านั้น ใช้ดินสอดำร่างภาพตามมุมที่เห็น พร้อมร่างตัวอักษรส่วนของโลโก้

Master Art สีไม้ วาดดินสอ

Step 2
ร่างภาพด้วยดินสอดำเรียบร้อยแล้ว มาถึงขั้นตอนการระบายสี ก่อนที่จะลงมือระบายสีต้องสังเกตแสงเงาของภาพอีกครั้ง หากไม่แน่ใจลองวางดินสอสีสีส้มลงบนกระดาษวาดเขียนเพื่อเป็นแบบสำหรับการระบายสี จากการสังเกตแสงและเงาของภาพ แบ่งออกความเข้มของแสงที่จะเลือกระบายสีได้ 3 ระดับด้วยกัน คือ
ด้านที่ 1 ด้านบนของด้ามดินสอจะเป็นส่วนที่ได้รับแสงมากที่สุด ด้านนี้จะมีความสว่างมากที่สุด
ด้านที่ 2 ด้านข้างขวาของดินสอสีส้มใช้น้ำหนักในการระบายสีเข้มขึ้นจากด้านที่ 1
ด้านที่ 3 ทางด้านซ้ายของด้ามดินสอสีเป็นด้านที่ได้รับแสงน้อยที่สุด และจุดที่เกิดเงา ทำให้ต้องน้ำหนักเข้มที่สุดในการระบายด้านนี้
ในลำดับแรกนั้น เลือกเขียนสีของตัวอักษรโลโก้มาสเตอร์อาร์ตบนด้ามสี ด้วยสี Gold ก่อน หลังจากนั้นมาระบายสีกัน สำหรับการลงสีแท่งสีไม้สีส้มนี้ เพื่อความมีมิติสมจริงของภาพสีที่ใช้จึงไม่ได้มีเพียงสีส้มสีเดียวเท่านั้น แต่ในการระบายชั้นแรกใช้สี Orange ระบายสีด้วยน้ำหนักเบาทั้ง 3 ด้านของภาพ

Master Art สีไม้ วาดดินสอ

Step 3
หลังจากระบายสีพื้นทั้ง 3 ด้านของภาพสีไม้ไปเรียบร้อยแล้ว เพิ่มน้ำหนักของด้วยการระบายผสมสี Chrome Yellow ทับเข้าไปในภาพ และระบายทับอีกชั้นในส่วนของภาพดินสอสีที่เข้มขึ้นด้วยสี Vermilion
โดยเฉพาะด้านซ้ายมือที่ได้รับแสงน้อยที่สุด เราจะระบายสีด้านนี้ให้เข้มที่สุด
สำหรับบริเวณหัวดินสอที่เป็นเนื้อไม้ เลือกใช้สี Blush ระบายเป็นสีพื้น และใช้เทคนิคการระบายแบบเส้นเพิ่มมิติด้วยสี Brown และตัดเส้นให้ภาพคมขึ้นด้วยสี Magenta
อย่าลืม! เหลาสีไม้ให้แหลมอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถควบคุมการระบายแทรกสีได้ง่ายขึ้น

Master Art สีไม้ วาดดินสอ

Step 4
นอกจากการตัดเส้นเพื่อให้ภาพคมขึ้นแล้ว เลือกใช้สี Magenta ในการร่างเส้นเงาภาพดินสอสี และใช้ในการระบายผสมสีส่วนที่เป็นเงาของภาพด้วย ระบายสีเก็บรายละเอียดของภาพอีกครั้งด้วยสี Orange

Tips : เทคนิคการเลือกใช้สีสำหรับการระบายสีเงา ให้หลีกเลี่ยงการใช้สีดำเพียงสีเดียว เนื่องจากเงาสีดำนั้นไม่สามารถช่วยให้ การวาดภาพเหมือนจริง นั้นมีมิติได้ โดยปกติแล้ว ให้เลือกผสมสีหลากหลายสีเข้าด้วยกัน โดยอ้างอิงจากสีขององค์ประกอบหลักของภาพด้วย

Master Art สีไม้ วาดดินสอ

Step 5
หลังจากระบายสีลงน้ำหนักบนภาพสีไม้ครบทั้ง 3 ด้านของภาพแล้ว เก็บรายละเอียดสุดท้ายของภาพให้ดูสมจริงมากที่สุด คือเงาของดินสอสีที่วางอยู่บนกระดาษ ตามที่เกริ่นไปในขั้นตอนก่อนหน้านี้ ให้หลีกเลี่ยงการใช้สีดำเพียงสีเดียวในการระบายสีเงา สำหรับภาพนี้สีที่ถูกเลือกมาเพื่อระบายสีของเงา ใช้สีระบายผสมกันทั้งหมด 4 สีด้วยกัน คือ สี Magenta,สี Brown,สี Orange และ สี Vermilion หลังจากระบายสีเงาเก็บรายละเอียดของภาพเรียบร้อยแล้ว ลองนำดินสอสีสีส้ม Orange ต้นแบบที่เลือกไว้ตั้งแต่ต้นวาดเปรียบเทียบความสมจริง

ถ้ามีสีอื่นที่ชอบมากกว่า ก็ลองฝึกวาดกันได้ สามารถเลือกแบบจากกล่องดินสอสีออกมาวางและวาดตามได้ สำหรับต้นแบบสีไม้นี้ถึงแม้จะมีสีเฉพาะตัวของแต่ละด้าม แต่ก็เป็นแบบฝึกหัด วาดภาพเหมือนจริง ที่ดีที่จะช่วยฝึกในการเลือกใช้สี ให้การระบายภาพผลงานออกมาได้เหมือนจริงที่สุด

Master Art สีไม้ วาดดินสอ

สั่งซื้อสินค้าดินสอสี Master Art และอุปกรณ์ศิลปะอื่นๆ
พร้อมเช็กโปรโมชั่นได้ที่ Shopee

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

Facebook Comments