วาดรูปอาหาร ไข่ดาวเหมือนจริง ด้วย สีไม้ Master Art

วาดรูปอาหาร ไข่ดาวเหมือนจริง ด้วย สีไม้ Master Art

6 Steps เทคนิคสีไม้ ระบายสีไข่ดาวเหมือนจริง

Master art เทคนิคสีไม้ ไข่ดาว

Level : Medium

การฝึก วาดรูปอาหาร ให้เหมือนจริงควรเริ่มจากของจริงใกล้ตัวที่หาได้ง่ายๆก่อนอย่าง“ไข่ดาว” ที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ นำมาใช้เป็นแบบในการวาดภาพและระบายสีได้ชัดเจนโดยไม่ต้องจินตนาการ
สำหรับครั้งนี้เราจะมาแนะนำการ วาดรูปอาหาร เหมือนจริง “ไข่ดาว” แบบขอบฟูกรอบวาดไป หิวข้าวไปกันเลยทีเดียว ถึงไข่ดาวจะเป็นของใกล้ตัวมากที่เห็นกันได้บ่อย แต่เราจะระบายผสมสีออกมาอย่างไรให้เหมือนจริงได้ สีไม้ที่เลือกใช้ก็สำคัญ
เพื่อให้ได้สีสด สมจริง เลือกใช้ดินสอสี Master Art กล่องใหม่! ให้เฉดสีสดเป็นธรรมาชาติ แรเงาผสมสีง่ายได้เฉดสีตรงตามต้องการ พูดถึงไข่ดาวก็เริ่มหิวแล้ว ไปวาดพร้อมกันเลยดีกว่า

อุปกรณ์
1. ดินสอสี Master Art
2. สมุดวาดเขียน มาสเตอร์อาร์ต แบบเรียบ JP-01
3. ดินสอดำ
4. ยางลบ

Master art เทคนิคสีไม้ ไข่ดาว

สั่งซื้ออุปกรณ์ศิลปะ พร้อมเช็กโปรโมชั่น คลิกได้เลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
Master art เทคนิคสีไม้ ไข่ดาว

Step 1
สำหรับหลักการสำคัญที่สุดของการ วาดรูปอาหาร ให้ดูสมจริง คือ เรื่องของแสงและเงาในภาพ การระบายสีให้แสงและเงาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องจะช่วยให้ภาพวัตถุนั้นๆดูมีมิติ มีความสมจริงมากกว่าภาพที่ไม่มีแสงเงา ดังนั้นในขั้นตอนนี้เพื่อให้สามารถสังเกตแสงและเงาบนไข่ดาวใกล้เคียงของจริงมากที่สุด อยากให้ทุกคนลงมือทอดไข่ดาวสัก 1 ฟอง หากไม่สะดวกอาจจะลองหาภาพถ่ายตัวอย่างที่สามารถดูเป็นแบบได้ เมื่อไข่ดาวพร้อมแล้ว เราเริ่มร่างภาพกันก่อน สำหรับการร่างภาพนี้เพื่อให้สีที่ออกมาดูกลมกลืน เราเลือกใช้สี Tangerine เป็นสีเดียวกับขอบของไข่ดาวที่มีความเกรียมๆ จากการทอดน้ำมัน วาดภาพขอบให้มีรอยหยักตามที่ภาพแบบ สำหรับมือใหม่ ดูรอยหยักเป็นแบบคร่าวๆ ไม่ต้องเหมือนเป๊ะ ตรงนี้อาจจะต้องค่อยๆ ฝึกไป

ส่วนการลงสี เลือกลงสีส่วนกลางของภาพก่อนเป็นอันดับแรก คือไข่แดง สำหรับไข่แดงที่เรากำลังวาดนี้เป็นไข่แดงที่ยังไม่สุก จะมีความเงามากกว่าไข่ดาวที่สุกทั้งฟอง ดังนั้นจะมีจุดที่เป็นเงาแสงสะท้อนที่จะต้องเว้นพื้นที่สีขาวไว้ด้วย สำหรับสีไม้มาสเตอร์อาร์ตที่เลือกมาใช้สำหรับระบายสีไข่แดง โดยเลือกระบายไล่สีรองพื้นบางๆ และค่อยๆปรับตามระดับความเข้มของเฉดสี คือ สี Lemon Yellow > สี Lemon Yellow > สี Chrome Yellow และจบด้วยสีส้ม Tangerine ให้ไข่แดงมีสีส้มสดขึ้น

Master art เทคนิคสีไม้ ไข่ดาว

Step 2
เพิ่มความเข้มของเฉดสีไข่แดงขึ้นอีกระดับ โดยใช้สี Scarlet และสี Tangerine ระบายเกลี่ยสีไล่น้ำหนักให้เข้ากันจากเข้มไปอ่อน การใช้สี Scarlet ซึ่งออกไปเฉดสีแดงมาระบาย จะช่วยให้ภาพของไข่แดงดูสดขึ้นกว่าการใช้เฉพาะเฉดเหลืองและเฉดสีส้ม
หลังจากจบขั้นตอนในการระบายสีไข่แดงแล้ว ขยายวงออกระบายในส่วนของไข่ขาว โดยบริเวณที่อยู่ใกล้กับไข่แดงจะมีเงาเกิดขึ้นบนไข่ขาว ในพื้นที่เป็นเงาเข้มให้เลือกใช้ดินสอสี สี Warm Grey และใช้สี Light Grey ระบายในส่วนร่องรอยความโค้งนูนของฟองอากาศที่มีอยู่บนไข่ดาว

Tips : สำหรับภาพระบายสีไม้ที่ต้องการเก็บรายละเอียดมากๆ ควรเลือกใช้กระดาษผิวเรียบสีขาว เพื่อให้เห็นเฉดสีที่ระบายออกมาได้ชัดเจน อยากให้ลองกระดาษวาดเขียน มาสเตอร์อาร์ต รุ่น JP-01 คุณภาพสูงจากญี่ปุ่น เนื้อกระดาษสีขาว Extra White หนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้การระบายสีไหลลื่น ให้ผลงานสีสดโดดเด้งขึ้นอีกด้วย สัมผัสการระบายนุ่มลื่น เหมาะสำหรับงานเทคนิคแบบแห้ง ทั้งดินสอสี ดินสอดำ สีเทียน สีชอล์ค และสีเมจิก เข้าเล่มแบบ MikroNed ฉีกเรียบเนียน ไม่มีรอยย่น มีให้เลือกทั้งขนาด A4 และ A5

สมุดวาดเขียน JP - 01 มาสเตอร์อาร์ต
Master art เทคนิคสีไม้ ไข่ดาว

Step 3
ในขั้นตอนนี้ยังคงใช้สี Light Grey ระบายสีลงเป็นรองพื้นให้ทั่วพื้นที่ภาพบริเวณไข่ขาว ไล่น้ำหนักในการระบายตรงส่วนต่างๆที่สังเกตได้จากต้นแบบ แต่ยังคงต้องเว้นส่วนที่เป็นแสงสะท้อนสว่างไว้ และเก็บรายละเอียดสีขอบไข่ดาวที่มีความกรอบเกรียม ด้วยสี Tangerine และ สี Light Ochre เรียงตามความเข้มของน้ำหนักสี

Master art เทคนิคสีไม้ ไข่ดาว

Step 4
เก็บรายละเอียดของพื้นที่ไข่ขาว โดยใช้สี Light Grey,สี Gold Ochre และสี Light Ochre ระบายสีลงแสงเงาพร้อมรายละเอียดต่างๆ โดยค่อยๆระบายไปทีละส่วนตามภาพ
สำหรับสี Gold Ochre ใช้ระบายในส่วนที่ไข่ขาวสะท้อนกับสีของไข่แดงสีส้ม ทำให้มองเห็นเป็นสีครีม

Master art เทคนิคสีไม้ ไข่ดาว

Step 5
ในขั้นตอนนี้จะเป็นการเก็บรายละเอียดของขอบไข่ดาวซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก จึงควรเหลาดินสอสีไม้ให้แหลมเพื่อระบายได้ตรงจุดที่ต้องการและไม่ไปเปื้อนส่วนอื่นๆ
สำหรับระบายสีบริเวณขอบของไข่ขาวใช้สีน้ำตาลเข้ม Chestnut ระบายบริเวณสีเข้มซึ่งเป็นรอยไหม้ และเก็บรายละเอียดระบายไล่สีตามความเข้มอ่อนของภาพโดยใช้สี Tangerine > สี Orange > สี Gold Ochre และสี Yellow

Master art เทคนิคสีไม้ ไข่ดาว

Step 6
ระบายเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆทั่วๆภาพอีกครั้ง ใช้สี Warm Grey และใช้สี Light Grey ระบายเงารอบนอกสุดของภาพที่เกิดจากการวางไข่ดาว เพียงเท่านี้ภาพก็จะเสร็จสมบูรณ์

วาดภาพระบายสีเสร็จแล้ว ลองสังเกตผลงานของตัวเอง ทักษะระบายสีได้ออกมาสมจริงมากน้อยแค่ไหน
หากยังไม่เหมือน ก็อย่าเพิ่งถอดใจสำหรับภาพไข่ดาวนี้ เพียงแค่ลงมือทอดไข่ดาวฟองใหม่ ก็จะได้ต้นแบบให้ได้ฝึกฝนได้เสมอ
อย่าลืมว่า “ทุกชิ้นงานล้วนต้องการการฝึกฝน”

Master art เทคนิคสีไม้ ไข่ดาว

สั่งซื้อสินค้าดินสอสี Master Art และอุปกรณ์ศิลปะอื่นๆ
พร้อมเช็กโปรโมชั่นได้ที่ Shopee

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee

Facebook Comments