วาดรูปการ์ตูน ให้แววตาแสดงอารมณ์ by Master art

วาดรูปการ์ตูน ให้แววตาแสดงอารมณ์ by Master art

วาดรูปการ์ตูน
เทคนิควาดตาแสดงอารมณ์ by สี Master Art

Level : Beginner

Master art แววตาแสดงอารมณ์

              วาดรูปการ์ตูน และออกแบบคาแรคเตอร์ให้ได้สมบูรณ์แบบไม่ว่าจะใช้เทคนิคสีแบบไหน ต้องสามารถสื่อทิศทางของอารมณ์ออกมาให้กับผู้ชมชัดเจนจนสามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกต่างๆ ที่ตัวการ์ตูนต้องการแสดงออก สำหรับการแสดงออกทางอารมณ์ของเหล่าตัวการ์ตูนทั้งหลายอาจจะมีได้หลายรูปแบบ ทั้งสีหน้า ท่าทาง แววตา สีสันที่ใช้ในการออกแบบและรวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ เช่น คำบรรยาย เสียงดนตรี
แต่สำหรับตัวการ์ตูนที่อยู่ในรูปแบบการ วาดรูปการ์ตูน นั้นจะไม่สามารถสื่อสารได้เต็มรูปแบบเหมือนอย่างภาพยนตร์แอนิเมชั่น สิ่งที่ตัวการ์ตูน 2D ที่เราวาดภาพกันขึ้นมาจะสามารถสื่อสารได้ ก็เหมือนอย่างที่เราเห็นกันผ่านหนังสือการ์ตูน หลักสำคัญที่สามารถแสดงออกได้ชัดเจนก็คือ สีหน้าและแววตาที่ศิลปินเจ้าของผลงานวาดออกมาให้ไปในทิศทางเดียวกับโจทย์ที่ต้องการจะสื่อสาร ของประกอบหลักของการสื่อสารผ่านทางรูปภาพนั้นแววตาเป็นสิ่งสำคัญ สังเกตจากภาพวาดแววตาที่แตกต่างกันมีความหมายที่แตกต่างกันออกไปได้ชัดเจน เช่น ดีใจ เสียใจ กังวลใจ เหงา เศร้า ทุกอย่างแตกต่างกันหมด เรามาลองวาดภาพดูว่าผลงานที่ออกมานั้นจะสามารถสื่อสารความรู้สึกได้หรือไม่ สำหรับชิ้นงานนี้เลือกใช้ 2 เทคนิคสีผสมผสานกันระหว่างสีไม้ มาสเตอร์อาร์ต สีสด สมจริง แรเงาผสมสีง่าย และสีน้ำ มาสเตอร์อาร์ต ให้เนื้อสีสด สวย เนียนละเอียด เข้มข้น ช่วยกันเติมสีสันให้งานออกมาสมบูรณ์แบบได้ตามที่ตั้งใจ

อุปกรณ์
1. สีไม้ Master Art
2. สีน้ำ Master Art
3. พู่กัน จิตรกรน้อย แบบกลม เบอร์ 2/6/12
4. กระดาษวาดรูปสำหรับสีน้ำ
5. จานสี

Master art แววตาแสดงอารมณ์

เลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับสีน้ำ พร้อมเช็กโปรโมชั่นที่ Stationerymine คลิกเลย!

คลิกซื้อสินค้าที่ Stationerymine
Master art แววตาแสดงอารมณ์
Master art แววตาแสดงอารมณ์

Step 1
ร่างโครงสร้าง วาดตัวการ์ตูน โดยออกแบบให้ชัดเจน กำหนดส่วนสูงและท่าทางที่ต้องการให้ตัวการ์ตูนแสดงออก เพื่อให้ได้ภาพที่สมสัดส่วน ทั้งนี้ควรร่างเส้นกลางลำตัวและใบหน้าเพื่อกำหนดทิศทางของตัวละคร หลังจากนั้นร่างภาพอวัยวะบนใบหน้าคร่าวๆ ตา จมูก ปาก หู พร้อมใส่รายละเอียดเครื่องแต่งกาย แบบเสื้อที่คาแรคเตอร์สวมใส่ กางเกงและรองเท้า
Tips เลือกใช้สีไม้สีพื้นของภาพในการร่างภาพแทนการใช้ดินสอดำ ช่วยลดคราบดำจากการลบเส้นดินสอ สำหรับภาพนี้เลือกใช้สี Master Art โทนสีฟ้า Light Blue

Master art แววตาแสดงอารมณ์

Step 2
ผ่านขั้นตอนการร่างภาพ วาดรูปการ์ตูน ในขั้นตอนแรกมาแล้ว ถึงเวลาที่จะลงรายละเอียดส่วนต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อให้ภาพของตัวคาแรคเตอร์ชัดเจนขึ้น ตามหัวข้อนั้นเราจะเน้นเรื่องของลายเส้นบริเวณดวงตาของตัวคาแรคเตอร์ที่เมื่อปรับเปลี่ยนไปแล้วสามารถแสดงอารมณ์ที่แตกต่างกันได้ชัดเจน ในขั้นตอนนี้ เราจะวาดตัวคาแรคเตอร์แบ่งออกเป็น 3 แบบด้วยกัน โดยจะใส่รายละเอียดปลีกย่อยมากที่สุดในตัวคาแรคเตอร์หลักตัวแรก อย่างเช่น ลวดลายเสื้อผ้า รอบย่น รองเท้า ทรงผม มาถึงขั้นตอนการลงรายละเอียดที่ชัดเจน ขั้นนี้ให้เลือกใช้สีไม้ที่มีน้ำหนักของสีเข้มขึ้นจากการร่างภาพในขั้นตอนแรก เลือกใช้สีไม้ สี Kingfisher Blue เพื่อให้ได้ภาพที่มีลายเส้นเข้มขึ้น สามารถยึดเป็นขอบเขตในการลงสีน้ำในขั้นตอนต่อไปได้
ในตัวคาแรคเตอร์ตัวที่ 2 และ 3 สังเกตได้ว่าจะมีแววตาและท่าทางแสดงอารมณ์ที่ต่างออกไป จากตัวหลักที่มีหน้าตายิ้มแย้มสดใส คาแรคเตอร์ตัวที่ 2 นั้นหนังตาตกลงมาครึ่งหนึ่ง คิ้วตกทั้งสองข้าง แสดงออกถึงความอ่อนเพลีย เบื่อหน่าย ส่วนคาแรคเตอร์ที่ 3 นั้น ถึงแม้ว่าหนังตาจะหย่อนลงมา แต่มีความต่างกันที่แววตาแข็งกระด้าง คิ้วขมวด รับรู้ได้ถึงความเกรี้ยวกราด ไม่พอใจ

Master art แววตาแสดงอารมณ์

Step 3
วาดรูปการ์ตูน วาดภาพร่างรายละเอียดด้วยสีไม้มาสเตอร์อาร์ตเรียบร้อยแล้ว มาเติมสีสันให้ภาพสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นขอเลือกผสมเทคนิคสีน้ำเข้ามาสร้างความน่าสนใจให้ภาพ โดยเลือกเป็นสีน้ำมาสเตอร์อาร์ต แบบชุด 12 สี เนื้อสีสดใส พิเศษด้วยบรรจุภัณฑ์หลอดลามิเนต ลักษณะคล้ายหลอดยาสีฟัน บีบใช้งานง่าย หลอดแข็งแรง ไม่รั่วซึม และที่สำคัญมีความปลอดภัยกับผู้ใช้ ไร้สารตะกั่ว
สำหรับการระบายสีน้ำในชั้นแรก ควรระบายแบบบางๆก่อน เพื่อให้สามารถมองภาพรวมทั้งหมดของภาพคาแรคเตอร์ได้ ว่ามีรายละเอียดจุดไหนบ้าง โดยสามารถเลือกลงสีได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลย

– สีผิวของตัวคาแรคเตอร์ ใช้เป็นสี White ผสมด้วยสี Red และสี Vermilion ให้ได้สีผิวเป็นธรรมชาติ
– สีเสื้อ ใช้สี Prussian Blue ในส่วนของปกเสื้อ ส่วนสีส่วนครึ่งล่างของเสื้อคลุมใช้เป็นสี Red
– สีเข็มขัด และเครื่องเล่นเพลง ใช้เป็นสี Black สีเดียวกับผม
– สีของกางเกง ใช้เป็นสี Prussian Blue
– สีรองเท้า ใช้เป็นสี Red สีเดียวกับเสื้อคลุม

Tips              ในการวาดภาพคาแรคเตอร์ หรือ วาดรูปการ์ตูน เราไม่จำเป็นที่จะต้องใช้น้ำในปริมาณมาก แต่ก็ไม่ควรใช้ในปริมาณที่น้อยจนเกินไปอาจจะทำให้สีแห้งและระบายสีได้ไม่ลื่นไหล แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสไตล์งานของแต่ละคนบางคนอาจจะชอบแบบใช้น้ำในการระบายสีปริมาณมากก็สามารถทำได้

Master art แววตาแสดงอารมณ์
Master art แววตาแสดงอารมณ์

Step 4
หลังจากระบายสีน้ำ ลงเป็นสีพื้นโดยใช้น้ำหนักสีอ่อนลงไปในขั้นตอนก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว ควรปรับความเข้มของสีด้วยการลดปริมาณของน้ำที่ใช้ผสมลงไปกับเนื้อสี ในส่วนที่เหลือที่ยังคงต้องเก็บรายละเอียด สามารถเลือกใช้สีน้ำมาสเตอร์อาร์ตได้ ตามนี้

– สีผม และตา ใช้สี Black
– สีหูฟัง ใช้สี Cobalt Blue และสี Yellow Ochre
– สีเข็มขัด และเครื่องเล่นเพลง ใช้เป็นสี Black สีเดียวกับผม
– สีถุงเท้าลายขวาง ใช้เป็นสี Yellow Ochre
– สีขอบปกเสื้อด้านในใช้เป็นสี Red

Tips ในการระบายสีน้ำนั้น ควรรอให้สีแห้งเป็นส่วนๆ แล้วจึงลงส่วนถัดไป

และสุดท้ายเพื่อความสมบูรณ์แบบของ วาดรูปการ์ตูน เก็บรายละเอียดการลงสีชั้นที่ 2 ระบายทับในส่วนพื้นที่ที่เป็นเงาให้มีความเข้มของสีขึ้น โดยใช้สีเดิมแต่ใช้เนื้อสีในปริมาณมากขึ้น ใช้พู่กันจุ่มน้ำให้เพียงพอและระบายลงสีตามจุดที่มีเงาต่างๆ หลังจากนั้นรอให้สีแห้งเรียบร้อยแล้ว ใช้สีไม้มาสเตอร์อาร์ตระบายสีเก็บรายละเอียดของภาพอีกครั้ง โดยใช้สีดังนี้

-เสื้อคลุมสีขาว ใช้สี Warm Grey ระบายพื้นที่เงาที่เกิดขึ้นตามรอยย่นบนเสื้อ
-สีเสื้อคลุมครึ่งล่าง และรองเท้าสีแดง ใช้สี Light Red ระบายเก็บรายละเอียดของแสงเงาอีกเล็กน้อย
-สีกางเกง ใช้สี Blue ระบายสีส่วนที่เป็นเงาสีเข้ม

หากใครที่กำลังมีความสนใจเรื่องการ วาดรูปการ์ตูน ออกแบบคาแรคเตอร์ สามารถเริ่มต้นด้วยการลองวาดภาพ เฉพาะใบหน้าของตัวคาแรคเตอร์ ลองวาดดวงตา คิ้ว ปาก ที่จะรวมกันแล้วไปในทิศทางเดียวกันสามารถช่วยสื่อสารถึงความรู้สึกของตัวคาแรคเตอร์อย่างชัดเจนได้

Master art แววตาแสดงอารมณ์

เลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับสีน้ำ พร้อมเช็กโปรโมชั่นที่ Stationerymine คลิกเลย!

คลิกซื้อสินค้าที่ Stationerymine

Facebook Comments