วาดรูปผีเสื้อ ด้วยเทคนิคเรืองแสง กับ สีน้ำ Master Art

วาดรูปผีเสื้อ ด้วยเทคนิคเรืองแสง กับ สีน้ำ Master Art

6 Steps วาดภาพเรืองแสง ด้วยเทคนิคสีน้ำ Master Art

Level : Beginner

Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง

              วาดรูปผีเสื้อ และระบายสีน้ำอย่างไรให้ได้ภาพเรืองแสง ผลงานน่าจะมีความน่าสนใจไม่น้อยถ้าหากได้เสริมเทคนิคนี้เข้าไป ถ้านึกถึงความเรืองแสง สิ่งที่จะมาคู่กันคือความมืดเพราะถ้าไม่มืด แสงก็ไม่เปร่งประกายโดดเด่นออกมา
โจทย์ในวันนี้ทำให้เราเลือกแบบภาพที่จะวาดเป็นภาพในยามค่ำคืน เติมความน่าสนใจด้วยการ วาดรูปผีเสื้อ ราตรี และมวลดอกไม้ให้ภาพรวมมีความละมุนมากยิ่งขึ้น ที่ขาดไม่ได้เลย คือ พระจันทร์ดวงโต ที่จะมาเติมเต็มบรรยากาศให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เติมเต็มสีสันของภาพด้วย สีน้ำ Master Art เนื้อสีสด สวย เนียนละเอียด เข้มข้น เหมาะสำหรับงานสีน้ำที่ต้องการความโดดเด่นของเม็ดสี สำหรับการใช้งานนั้นบีบใช้งานง่าย ด้วยบรรจุภัณฑ์หลอดลามิเนต ลักษณะคล้ายหลอดยาสีฟัน มีความแข็งแรง ไม่รั่วซึม และที่สำคัญมีความปลอดภัยกับผู้ใช้งานทุกเพศ ทุกวัยอีกด้วย ถ้าพร้อมสนุกกับเทคนิคระบายสีให้เรืองแสงแล้ว เราไปเริ่มกันเลย

อุปกรณ์
1. สีน้ำ Master Art
2. กระดาษวาดรูปสำหรับสีน้ำ
3. พู่กัน จิตรกรน้อย แบบกลม เบอร์ 2/6/12
4. ดินสอ
5. ยางลบ
6. จานสี
7. กระบอกใส่น้ำสำหรับล้างพู่กัน

Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง

เลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับสีน้ำ พร้อมเช็กโปรโมชั่นที่ Stationerymine คลิกเลย!

คลิกซื้อสินค้าที่ Stationerymine
Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง
Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง

Step 1
ลำดับแรกเลยก่อนการลงสีน้ำ เราควรมีการวางเค้าโครงของภาพไว้ก่อน เพื่อเป็นการวาง ขอบเขตของการลงสีน้ำไว้ก่อนลงมือทำ เมื่อออกแบบภาพเรียบร้อยแล้ว ใช้ดินสอ วาดรูปผีเสื้อ ร่างภาพเค้าโครงของชิ้นงานลงบนกระดาษสำหรับสีน้ำ และตามด้วยการระบายสีได้เลย
เราจะเลือกระบายสีให้กับผีเสื้อซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของภาพก่อน ใช้สีฟ้า Cobalt Blue และสีน้ำเงิน Prussian Blue ระบายลงบนปีกผีเสื้อ ด้วยเทคนิคเปียกบนแห้ง รอจนสีในชั้นแรกที่ระบายลงไปก่อนหน้านี้แห้งแล้วเพิ่มมิติให้ภาพด้วยการใช้สีม่วง Violet แต้มสีบริเวณรอบนอกและตามลายปีกผีเสื้อ
Tips : เทคนิคเปียกบนแห้ง คือ การใช้พู่กันจุ่มสีน้ำระบายลงบนกระดาษที่แห้ง หรือ อีกความหมายหนึ่งก็คือ การระบายสีน้ำในชั้นแรกและรอจนสีแห้งสนิท จึงระบายทับด้วยสีชั้นที่สอง สำหรับเทคนิคนี้เหมาะสำหรับการสร้างลวดลาย หรือเติมเงาให้กับภาพชิ้นงาน

Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง

Step 2
องค์ประกอบภาพที่สำคัญอีก 1 อย่างคือเหล่าดอกไม้ ที่ออกแบบให้อยู่ทั้งส่วนบน และส่วนล่างของภาพ สำหรับสีที่ใช้ระบายบนดอกไม้นั้น แต่ละจุดเลือกใช้สีที่แตกต่างกัน เราเลือกที่จะระบายสีส่วนบนก่อนโดยเลือกใช้สีแดง Red ผสมกับสีขาว White จนได้เป็นสีชมพูนำมาระบายสีดอกไม้ การลงสีนั้นควรดูจากแสงและเงาโดยรวมของภาพ หากส่วนไหนของกลีบดอกไม้เป็นพื้นที่ที่ได้รับแสงกระทบหรือเป็นส่วนสีอ่อน จะเน้นใช้น้ำผสมสีในปริมาณมากหน่อย แต่ถ้าหากเป็นพื้นที่สีเข้ม ลดปริมาณน้ำแต่เน้นเป็นการใช้เนื้อสีในการระบายมากกว่า ระบายสีพื้นที่ดอกไม้ไปแล้ว อย่าลืมเติมกิ่งก้านใบด้วยสีเขียว Yellow Green ให้ดอกไม้ด้วย

Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง

Step 3
เล่าถึงการระบายสีดอกไม้ส่วนบนไปแล้ว เราขยับลงมาที่พื้นที่ส่วนล่าง ยังมีดอกไม้อีกชนิดหนึ่งที่รอการลงสีอยู่ลักษณะดอกคล้ายดอกดาวกระจาย เราจึงเลือกใช้สีน้ำ สีเหลืองของมาสเตอร์อาร์ตทั้ง 2 เฉดสี Lemon Yellow และ Yellow Ochre โดยใช้เทคนิคการลงสีแบบเปียกบนเปียกให้สีทั้ง 2 เฉดผสมกันเองในพื้นที่เกสรและกลีบดอกไม้
Tips สำหรับเทคนิคการระบายสีน้ำแบบเปียกบนเปียกในขั้นตอนนี้ คือ ระบายสีพื้นลงไปก่อน แต่ไม่ต้องรอให้สีแรกแห้งเราใช้สีที่ 2 ระบายตามลงไปได้เลย จะให้ได้ทั้ง 2 สีไหลมาผสมรวมกัน

Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง

Step 4
เก็บรายละเอียดสีกลีบดอกไม้เรียบร้อยแล้ว มาระบายสีพื้นที่สีเขียวของใบหญ้ากันบ้างเลือกใช้สีเขียว Yellow Green และ Viridian ทั้งสองเฉดผสมกัน เติมสีแดง Red ในปริมาณเล็กน้อยผสมเข้ามาด้วยในการระบายจะทำให้ได้เฉดของสีเขียวที่มีน้ำหนักสีเข้มขึ้น
ในการระบายสีของใบหญ้านั้น ใช้สีเหลืองอ่อนระบายปลายใบหญ้าที่อ่อนที่สุดและค่อย ๆ ไล่ลงมาเป็นสีเขียว ส่วนพื้นหญ้าที่มีสีเขียวเข้มที่สุด ผสมสีเขียวทั้งสองเฉด Yellow Green , Viridian และเติมสี แดง Red +สีม่วง Violet + สีน้ำเงิน Prussian Blue เพื่อให้สีเข้มกว่าใบหญ้าด้านหน้า และลดปริมาณน้ำที่ใช้ในการผสม เน้นใช้เนื้อสีเป็นหลัก

Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง

Step 5
ขั้นตอนสำคัญเป็นเทคนิคที่จะช่วยเสริมให้ภาพมีความเรืองแสงเปล่งประกาย ก่อนจะระบายสีพื้นหลังของภาพทั้งหมด เรามาเน้นองค์ประกอบของภาพ อย่าง ผีเสื้อ ดอกไม้ ใบหญ้าอีกครั้ง โดยเลือกใช้สีเดียวกับผีเสื้อ คือสีฟ้า Cobalt Blue และสีน้ำเงิน Prussian Blue ผสมกันและใช้น้ำในปริมาณมาก ระบายลงสีรอบๆ ตัวผีเสื้อ ดอกไม้ ใบหญ้า เพื่อให้มีสีฟ้าไว้ก่อนที่จะลงสีพื้นหลังเป็นสีเข้มทั้งหมด

Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง
Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง

Step 6
สำหรับสีพื้นหลังซึ่งเป็นบรรยากาศในยามค่ำคืนนั้น เลือกใช้ 3 สีผสมกัน คือ สีดำ Black + สีน้ำเงิน Prussian Blue +สีฟ้า Cobalt Blue ผสมสีรอไว้ก่อน แต่เราจะไปลงสีของดวงจันทร์สีเหลืองนวลซึ่งเป็นส่วนที่สีอ่อนต่างจากสีท้องฟ้ายามค่ำคืน
สำหรับการระบายสีดวงจันทร์นั้นเราเลือกใช้เทคนิคเปียกบนเปียก ด้วยการใช้พู่กันจุ่มน้ำเปล่า ระบายเป็นวงกลมในบริเวณพื้นที่ของดวงจันทร์ หลังจากนั้นลงสีเหลืองอ่อน Lemon Yellow ระบายบริเวณขอบของดวงจันทร์ หรือรอบนอกส่วนที่ใช้พู่กันระบายน้ำลงไปก่อนหน้านี้ ถัดมาใช้สีฟ้า Cobalt Blue ระบายสีรอบบริเวณสีเหลือง ถัดจากนั้นใช้สีน้ำเงิน Prussian Blue ระบายขอบรอบนอกพื้นที่สีฟ้า จบขั้นตอนไล่สีตรงนี้แล้ว เราจึงจะใช้สีพื้นหลังที่ผสมไว้ในตอนแรก ที่ใช้ 3 สีผสมกัน คือ สีดำ Black + สีน้ำเงิน Prussian Blue +สีฟ้า Cobalt Blue ระบายสีไล่ลงมาจากพื้นที่ต่อจากดวงจันทร์ลงมาจรดกับใบหญ้า
ในขั้นตอนนี้ใช้เทคนิคเปียกบนเปียก ต้องยกกระดาษเอียงองศาให้น้ำไหลลง และค่อย ๆ เลี้ยงน้ำบนกระดาษอยู่ตลอดเวลาไม่ให้แห้ง บางจุดอาจจะเลือกใช้แค่สีใดสีหนึ่งเป็นสีดำ Black บ้าง บางจุดในสีน้ำเงิน Prussian Blue บ้าง เพื่อให้สีท้องฟ้าดูมีมิติไม่ราบเรียบจนเกินไป เมื่อระบายสีพื้นหลังเสร็จเรียบร้อย อาจจะต้องใช้เวลารอสักครู่เพื่อให้สีแห้งสนิท จึงจะสามารถเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอย่าง ดวงดาวได้ สำหรับดวงดาวนั้น เราสามารถใช้พู่กัน จิตรกรน้อยเบอร์เล็กสุดอย่าง เบอร์ 2 แต้มสีโปสเตอร์ สีขาว จุดลงบนพื้นท้องฟ้ายามค่ำคืนที่ระบายสีไว้แล้ว เพียงเท่านี้เราก็จะได้ภาพบรรยากาศค่ำคืนที่ดวงจันทร์ฉายแสงเรืองรองราวกับของจริง

Master Art สีน้ำ ผีเสื้อเรืองแสง

เลือกซื้ออุปกรณ์สำหรับสีน้ำ พร้อมเช็กโปรโมชั่นที่ Stationerymine คลิกเลย!

คลิกซื้อสินค้าที่ Stationerymine

Facebook Comments