ทัศนธาตุ ไอเดียจับคู่สีทำการบ้านศิลปะ

ทัศนธาตุ ไอเดียจับคู่สีทำการบ้านศิลปะ

แจกไอเดีย! จับคู่สียอดฮิตให้ภาพสวย โดดเด่น แม้ระบายสีไม่เก่งก็ทำได้

ทัศนธาตุ ไอเดียจับคู่สีทำการบ้านศิลปะ

              “วาดรูปออกมาสวยแล้ว แต่จะใช้สีอะไรระบายสีตรงนี้ดีนะ?” นี้เป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนมักจะเจออยู่บ่อย ถ้าหากน้อง ๆ ได้รู้ว่าสีไหนที่อยู่ด้วยกันหรือจับคู่กัน แล้วทำให้ภาพดูโดดเด่นและเตะตามากที่สุดก็อาจช่วยน้อง ๆ สามารถสร้างผลงานศิลปะที่สวยงามออกมาได้ แม้ว่าจะระบายสีไม่เก่งก็ตาม รับรองได้ว่าการบ้านศิลปะของน้อง ๆ จะต้องโดนใจคุณครูกว่าของเพื่อนคนอื่น ๆ แน่นอน โดยน้อง ๆ อาจจะเริ่มจากการดูวงล้อสีและเรียนรู้ว่าสีไหนดูดีเวลาที่อยู่ด้วยกัน การทดลองจับคู่สีต่าง ๆ กันจะช่วยให้น้อง ๆ มีเซ้นส์ในการระบายสีมากขึ้น ช่วยให้รู้ว่าสีไหนเข้ากับสีไหนและสีไหนที่อยู่ด้วยกันแล้วไปคนละทิศละทาง แต่จะต้องรู้จักกับทัศนธาตุของงานศิลปะกันก่อนว่าคืออะไร

ทัศนธาตุ คืออะไร

              ถือเป็นสิ่งที่น้อง ๆ หลายคนอาจจะลืมไปทุกทีว่าคืออะไร และเมื่อถึงช่วงที่ต้องนำทัศนธาตุมาใช้งานในการวาดรูประบายสีก็ต้องกลับมาทบทวนกันทุกครั้งไป สำหรับครั้งนี้เราจะมาสรุปให้อ่านกันง่าย ๆ อีกครั้งกับทัศนธาตุ โดยหากเราต้องการวาดรูประบายสีให้ได้สัก 1 ภาพ เราก็อยากให้ภาพนั้นสามารถถ่ายเรื่องราวและอารมณ์ความรู้สึกออกมาให้คนที่ดูภาพของเราได้รับรู้ด้วย ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยให้วัตถุประสงค์ดังกล่าวนั้นถ่ายทอดออกมาได้ก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางทัศนธาตุภายในภาพนั้น เช่น จุด เส้น สี รูปร่าง รูปทรง แสงเงาและพื้นผิวนั้นเอง

จับคู่สียังไงให้ภาพสวย โดดเด่น

              หลาย ๆ คนอาจเลือกใช้สีจากความชอบส่วนตัว หรือจะเลือกจากความรู้สึก ณ ขณะที่ระบายสีอยู่นั้น แต่น้อง ๆ รู้ไหมว่าการเลือกสีมาใช้ในงานศิลปะก็มีวิธีการจับคู่สีที่ง่าย ๆ และให้โทนสีที่สวยงามอยู่นะ อย่างหลักการ “การจับคู่สีจากวงจรสี” ที่นอกจากจะทำให้น้อง ๆ เลือกสีได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มลูกเล่นหรือความโดดเด่นให้งานศิลปะได้มากขึ้นอีกด้วย ดีสุด ๆ ไปเลยใช่มั้ย แล้วเราจะจับคู่สีอะไรได้บ้าง เราก็ขอนำเสนอคู่โทนสีที่มีการใช้งานบ่อย ๆ อย่างการจับคู่สีโทนร้อน-เย็น ซึ่งจะเป็นการเลือกสีคู่ตรงข้ามในวงจรสี และมีความเข้มของสีที่ชัดเจนอย่างมาก แล้วจะมีคู่สีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย !

คู่สีที่ 1:
สีเขียว (Viridian) – สีส้ม (Vermilion)

จับคู่สี

คู่สีที่ 2: 

สีฟ้า(Light Blue) – สีส้ม(Orange)

จับคู่สี

คู่สีที่ 3:

สีม่วง(Violet) – สีเหลือง(Ochre)

จับคู่สี มาสเตอร์อาร์ต

คู่สีที่ 4: 

สีแดง (Red) – สีฟ้า (Blue)

จับคู่สี มาสเตอร์อาร์ต

คู่สีที่ 5: 

สีเหลือง (Ochre) – สีฟ้า (Picton Blue)

จับคู่สี มาสเตอร์อาร์ต

คู่สีที่ 6: 

สีชมพู (Pure Pink) – สีฟ้า (Picton Blue)

จับคู่สี มาสเตอร์อาร์ต

คู่สีที่ 7 : 

สีชมพู (Cranberry) – สีเขียว (Turquoise Green)

จับคู่สี มาสเตอร์อาร์ต

คู่สีที่ 8:

สีแดง (Coral Red) – สีเขียว (Sap Green)

จับคู่สี มาสเตอร์อาร์ต

คู่สีที่ 9:

สีชมพู (Light Pink) – สีม่วง (Lavender)

จับคู่สี มาสเตอร์อาร์ต

              นอกจากการจับคู่สีแบบโทนร้อน-เย็นแล้ว หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าเรายังสามารถนำสีโทนเดียวกันมาจับคู่สีกันได้เช่นกัน อย่างเช่น การจับคู่สีโทนสีร้อน-ร้อน และโทนสีเย็น-เย็น แต่มีการใช้เทคนิคในการจับคู่ใกล้กันและอยู่ในโทนสีหรือวรรณะสีเดียวกันนั้นเอง

คู่สีที่ 10:

สีชมพู (Cranberry) – สีเหลือง (Chrome Yellow)

จับคู่สี มาสเตอร์อาร์ต

คู่สีที่ 11:

สีชมพู (Hydrangea Pink) – สีส้ม (Orange)

จับคู่สี มาสเตอร์อาร์ต

คู่สีที่ 12:

สีม่วง (Violet) – สีเขียว (Virdian)

จับคู่สี มาสเตอร์อาร์ต

              จากไอเดียการจับคู่สีทั้งหมดนี้ เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนน่าจะเริ่มมีไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะขึ้นมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย การเลือกไอเดียจับคู่สีเหล่านี้นอกจากจะช่วยในการทำการบ้านศิลปะของน้อง ๆ ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นแล้ว ก็ยังช่วยให้มีเซ้นส์ในการระบายสีมากขึ้น แต่ก็ต้องมีเซ้นส์ในการเลือกอุปกรณ์ระบายสีที่ช่วยทำการบ้านศิลปะให้โดดเด่นยิ่งขึ้นด้วย สีไม้ Master Art 5 Star ที่มาพร้อมกับไส้สีสูตรใหม่ คุณภาพเยี่ยม เป็นสูตรที่ดีที่สุดจากมาสเตอร์อาร์ต ระบายเสร็จเร็ว ระบายลื่น เต็มพื้นที่ เฉดสีแบบธรรมชาติ สวยสมจริง และยังเป็นด้ามจับทรงหกเหลี่ยมที่จะช่วยให้น้อง ๆ จับถนัดมือมากขึ้น มีสีเลือกระบายสูงสุดถึง 124 สี (ซึ่งในชุดนี้จะรวมเฉดสีพาสเทลเข้ามาด้วย) เรียกได้ว่าสีมาสเตอร์อาร์ต สีสวยทุกงานระบาย และยังผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัย EN 71/9 จากยุโรป หรือ EN71 & Phthalate Safety Standard และ ASTM D-4236 จากสหรัฐอเมริกา และตอนนี้ก็สามารถหาซื้อได้แล้วตามร้านค้าชั้นนำทั่วไปทั่วประเทศ หรือจะสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้ววันนี้

สีไม้ มาสเตอร์อาร์ต

คลิกช้อปเลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Stationerymine

Facebook Comments