ระบายสีศิลปะ เลือกสีให้เหมาะกับศิลปะของลูก

ระบายสีศิลปะ เลือกสีให้เหมาะกับศิลปะของลูก

เลือกสีอย่างไรให้เหมาะกับงานศิลปะของลูก

ระบายสีศิลปะ เลือกสีให้เหมาะกับศิลปะของลูก

              โดยธรรมชาติของเด็กนั้นจะชอบการขีดเขียนวาดภาพ ระบายสีศิลปะอยู่แล้ว หากเด็ก ๆ ได้รับการดูแลใส่ใจและให้เขามีพัฒนาการการวาดภาพระบายสีศิลปะที่ดีตามวัย ก็จะทำให้เขามีพัฒนาการทางร่างกาย ความคิด และจิตใจที่ดีตามไปด้วย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่หลายคนก็จะเลือกอุปกรณ์ระบายสีมาให้เด็กได้ใช้งานกัน แต่สีในปัจจุบันนั้นก็มีหลายแบบหลายชนิด ซึ่งทำให้คุณพ่อคุณแม่เกิดความสับสนกันได้ว่าจะเลือกซื้อแบบไหนให้เหมาะกับงานศิลปะของเด็ก ๆ ซึ่งเด็กจะมีการพัฒนางานศิลปะที่เป็นที่จำแนกออกเป็นงานศิลปะแบบต่าง ๆ ตามแต่ละวัย ทำให้เกิดเป็นงานศิลปะหลากหลายตามช่วงวัยของเด็ก ๆ ดังนี้

งานศิลปะ แนวขีดเส้นสะเปะสะปะ

ระบายสีศิลปะ

              ในช่วงอายุประมาณ 1-2 ปี เด็กจะเริ่มวาดภาพขีดเขียนสะเปะสะปะเป็นเส้นยุ่งเหยิง โดยปราศจากรูปทรงและความหมาย เนื่องมาจากการที่เด็กยังบังคับกล้ามเนื้อมัดเล็ก ๆ ยังไม่ได้ ทำให้การวาดภาพยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง แต่การขีดเขี่ยของเด็กล้วนเป็นพื้นฐานความรู้และความเข้าใจในแบบของศิลปะลายเส้นเป็นผลงานศิลปะได้เหมือนกัน ฉะนั้นสีที่เหมาะสมคือ “สีเทียน” ที่มีด้ามจับขนาดใหญ่ หรืออาจจะเป็นรูปทรงต่าง ๆ เพื่อง่ายต่อการหยิบจับ แล้วก็ทนต่อแรงกดในขณะที่ระบาย นอกจากนี้ควรเลือกสีเทียนที่ปลอดสารพิษด้วย สำหรับเฉดสีควรจะมีแค่ 6-12 เฉด เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ หากมีเฉดสีเยอะเกินไปอาจทำให้เด็ก ๆ เกิดความสับสนได้

งานศิลปะ ภาพเชิงสัญลักษณ์

ระบายสีศิลปะ

              ในช่วงอายุประมาณ 2-4 ปี เด็กจะเริ่มขีดเขียนภาพเป็นรูปทรงได้ แต่ยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็ดูเป็นรูปทรงมากขึ้น ใกล้ความจริงไปทุกทีไม่ว่าจะเป็นรูปวงกลม วงรี สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ฯลฯ บางทีเมื่อเด็กเขียนพอมองเห็นเป็นรูปทรงแล้ว ซึ่งระยะนี้การประสานงานของกล้ามเนื้อมือและสายตาจะเริ่มดีขึ้น งานระบายสีศิลปะของเด็กก็จะเริ่มมีความหมายขึ้น แล้วต่อมาก็จะเป็นรูปต่าง ๆ ที่เริ่มมีความหมาย เช่น หัวใจ ดอกไม้ คน ฯลฯ ฉะนั้นสีที่เหมาะสมคือ “สีเทียนและสีไม้” ที่มีด้ามจับขนาดใหญ่ หรือด้ามที่มีลักษณะรูปทางที่ใช้ให้ถนัดมือ จะยิ่งเหมาะมือเด็กมากขึ้น และสีไม้นั้นต้องใช้ความพยายามในการระบายเพื่อควบคุมแรง ทิศทาง และสมาธิไม่ออกเส้นขอบ ทำให้เด็ก ๆ ได้เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดเล็กได้เป็นอย่างดี และสีไม้ที่เหลาใหม่ ๆ จะมีปลายที่แหลม ผู้ปกครองต้องคอยระวังไม่ให้เด็ก ๆ ถือวิ่งเล่นเพราะอาจจะเกิดอันตรายกับเด็ก ๆ ได้

งานศิลปะ ภาพตัวการ์ตูน และวัตถุ

ระบายสีศิลปะ

              ในช่วงอายุประมาณ 4-6 ปี เป็นช่วงเริ่มต้นของการวาดภาพที่มีรูปร่าง ดูแล้วเป็นเรื่องเป็นราวได้ เช่น แมวตัวสีส้มยืนอยู่ลำพัง เป็นต้น ซึ่งภาพจะมีความหมายกับเด็กมากขึ้น และเด็ก ๆ ยังชอบใช้สีที่สะดุดตาแล้วแต่สีไหนประทับใจ ฉะนั้นงานระบายสีศิลปะแบบนี้สีที่เหมาะสมคือ “สีเทียน, สีไม้, สีเมจิก” ที่สามารถให้เด็กใช้ด้ามจับขนาดปกติและมีสีสันสดใส จะกระตุ้นความสนใจของเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ส่วนการเลือกใช้เฉดสีนั้นสามารถเพิ่มเฉดสีขึ้นเป็น 24 เฉดสี เพื่อเพิ่มการเรียนรู้ในสีต่าง ๆ มากขึ้น

งานศิลปะ การพิมพ์มือ

ระบายสีศิลปะ

              ในช่วงอายุประมาณ 3-6 ปี เด็กจะเริ่มสนุกกับงานศิลปะและการพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น นิ้วมือ ฝ่ามือ แขน ข้อศอก ฯลฯ เด็กจะได้สัมผัสและสนุกสนานกับสีที่หลากสีสัน และสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่จากจินตนาการ และยิ่งถ้าคุณพ่อและคุณแม่ได้มาใช้เวลาทำงานระบายสีศิลปะกับลูก จะช่วยให้เพลิดเพลินกันทั้งบ้าน ดูอบอุ่นดีไม่น้อย ฉะนั้นสีที่เหมาะสมกับงานระบายสีศิลปะแบบนี้ก็คือ “สีทามือ” ที่สามารถใช้มือจุ่มสี และสามารถล้างออกง่ายทั้งบนผิวหนัง และเนื้อผ้า แต่สีทามือนี้จะเหมาะสำหรับเด็ก 3 ปีขึ้นไป และต้องเลือกสีที่ปลอดภัยต่อเด็กอย่างสีทามือของ Master Art ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน CE 71/3 จากยุโรป ไม่เป็นอันตรายต่อผิว ไม่มีสารเคมีอันตรายปลอดภัยไร้กังวล

งานศิลปะ การพับสี

ระบายสีศิลปะ

              ในช่วงอายุประมาณ 3-6 ปี เด็ก ๆ จะเริ่มเรียนรู้การสร้างสรรค์ภาพระบายสีศิลปะด้วยการพับสี และรู้สึกสนุกจึงทำซ้ำแล้วซ้ำอีก และเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงของรูปร่างจากการพับสีเพื่อให้การรูปร่างต่าง ๆ ฉะนั้นสีที่เหมาะสมกับงานระบายสีศิลปะแบบนี้ก็คือ “สีน้ำ” ควรเลือกสีที่ไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อเด็ก รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ของสีด้วย แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่คอยดูแลอยู่ข้าง ๆ ในขณะที่เด็กระบายสี พร้อมทั้งให้เด็กได้เรียนในเรื่องของการผสมสีไปด้วยก็ได้เหมือนกัน

งานศิลปะ การเป่าสี

ระบายสีศิลปะ

              ในช่วงอายุประมาณ 4-7 ปี เด็กวัยนี้จะสามารถสร้างผลงานศิลปะจากการเป่าสีได้แล้ว โดยการนำสีผสมกับน้ำให้สีข้นพอสมควร และหยดสีลงบนกระดาษแล้วเป่าสีให้ไหลกระจายไปในทิศทางต่าง ๆ จนทั่วแผ่นกระดาษได้ แล้วเด็กก็สามารถบอกหรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผลงานที่ตนเองทำได้ งานระบายสีศิลปะแบบนี้เด็กได้ความสนุกเพลิดเพลินไปกับการเป่าสีและผสมสีเป็นรูปต่าง ๆ ตามแต่ที่จินตนาการไว้ของเด็ก ๆ ฉะนั้นสีที่เหมาะสมก็คือ “สีน้ำและสีเทมพาร่า” แต่จะต้องเป็นสีที่ไม่มีสารเคมีอันตรายต่อเด็ก อย่างสีน้ำและสีเทมพาร่า Master Art ที่บรรจุในหลอดลามิเนต และไม่มีสารตะกั่วที่เป็นอันตรายของเด็ก ใช้งานได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่คอยดูแลเด็กอยู่ข้าง ๆ ในขณะที่ระบายสี

              สรุปได้ว่าการวาดรูประบายสีนอกจากความสนุกสนานเพลิดเพลินที่เด็กจะได้รับแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก การทำงานที่สัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา การใช้มือข้างที่ถนัดเพื่อเป็นพื้นฐานในการจับดินสอ และการทำกิจกรรมด้านอื่น ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กได้ดีอีกด้วย คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเด็ก ๆ ได้โดยการสร้างพื้นที่ให้เด็กได้วาดรูประบายสีศิลปะอย่างปลอดภัย เพื่อให้เด็กได้ปลดปล่อยจินตนาการ ไม่ควรไปปิดกั้นความคิดใด ๆ ก็ตาม เพราะศิลปะไม่มีคำว่าถูกหรือผิด เราควรปล่อยให้เด็กได้ทำอย่างเต็มที่ และสนับสนุนในสิ่งที่เด็กชอบให้ถึงที่สุด แล้วสิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นนำไปสู่การเจริญเติบโตอย่างสมวัย

ระบายสีศิลปะ

คลิกช้อปเลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Stationerymine

Facebook Comments