ระบายสีเทียน เสริมสร้างพัฒนาการของเด็กๆ

ระบายสีเทียน เสริมสร้างพัฒนาการของเด็กๆ

มารู้จักกับ “สีเทียน” อุปกรณ์ระบายสีที่ขาดไม่ได้กับการเรียนรู้ของเด็ก

ระบายสีเทียน เสริมสร้างพัฒนาการของเด็กๆ

              หากพูดถึงอุปกรณ์ศิลปะที่ใช้วาดภาพระบายสีสำหรับเด็ก คงหนีไม่พ้นสีเทียนนั้นเอง เพราะว่าสีเทียนนั้นมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวล เขียนง่าย สามารถให้ความเพลิดเพลินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่รู้ไหมว่าทำไมสีเทียนที่ใช้ระบายสีกันนั้นถึงเป็นอุปกรณ์ระบายสีที่ขาดไม่ได้กับการเรียนรู้ของเด็ก วันนี้เรามาทำความรู้จักกับสีเทียนกันครับ

ระบายสีเทียน

              สีเทียน เปรียบเสมือนอุปกรณ์ศิลปะชิ้นแรก ๆ ที่มีความสำคัญในการเริ่มต้นของการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ของเด็กเกือบทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นทั้งพัฒนาการร่างกายตรงส่วนกล้ามเนื้อมือ และพัฒนาการเรียนรู้ด้านความสามารถทางศิลปะ โดยสีเทียนนั้นมีลักษณะเป็นสีเคลือบที่ผลิตจากเมล็ดสีผสมกับเข้าขี้ผึ้งแล้วจึงนำมาอัดเป็นแท่งทำให้มีข้อดีคือ หักได้ยาก ไม่เลอะมือเมื่อระบาย และยังมีคุณสมบัติที่ไม่ละลายน้ำอีกด้วย จึงเหมาะกับเด็ก ๆ หรือคนที่เพิ่งหัดวาดภาพระบายสี เพราะสีเทียนส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาให้จับได้ถนัดมือ และง่ายต่อการใช้งาน ด้วยเหตุนี้เองทำให้สีเทียนนั้นเป็นเครื่องมือในการช่วยเสริมทักษะการเรียนรู้ให้เด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี

ระบายสีเทียน

“ระบายสีเทียน” ช่วยในเรื่องพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กอย่างไร

              สีเทียนน่าจะเป็นสีประเภทแรกที่เด็ก ๆ ควรได้สัมผัสก่อน เนื่องจากขนาดที่ง่ายต่อการหยิบจับและความทนทานต่อแรงกดของเด็กน้อย เด็กวัย 1-2 ขวบ สามารถกำสีเทียนได้แล้ว อีกทั้งสีเทียนยังมีหลายขนาดและหลายรูปทรง แต่ไม่ว่าจะด้วยรูปทรงใดเมื่อเด็กน้อยลงมือระบายสีเทียนลงบนกระดาษ ก็จะเกิดประโยชน์ต่อพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กทั้งนั้น

              1. เสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้วยการจับ และออกแรงกดในการระบายสีเทียนลงบนกระดาษ ซึ่งจะส่งผลดีให้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเขามีความทนทานมากขึ้น
                2. ส่งผลให้มีสมาธิดีขึ้น จากการที่สายตาและมือประสานการทำงานเข้าหากัน เมื่อเด็กได้ละเลงสีให้ถูกจุด
                3. ทำให้เด็กพัฒนามือข้างที่ถนัดของเขาได้ดีขึ้น และการทำงานประสานกันระหว่างร่างกายทั้งสองซีกจะส่งผลต่อการเขียน และการทำกิจกรรมอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันของเขาด้วย จากการใช้มือข้างที่ถนัดหยิบจับสีเทียน และอีกมือหนึ่งช่วยจับกระดาษไว้
                4. ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้การจับแบบ 3 นิ้ว ฝึกได้จากสีเทียนที่หักแล้ว และนำมาเก็บไว้ให้เขาใช้ต่อ เพราะสีเทียนท่อนเล็กๆ นั้น ถ้าเขานำไประบาย จะต้องใช้ความพยายามในการหยิบเเท่งสีนั้นมาใช้ ต้องออกแรงและใช้นิ้วเล็กๆ ทั้งสามนิ้ว (นิ้วชี้ กลาง โป้ง) ของเขาจับมัน
                5. ฝึกฝนทักษะด้านจินตนาการได้อย่างเต็มเปี่ยม แม้เด็กเล็กยังไม่สามารถวาดรูประบายสีเทียนออกมาเป็นภาพที่มีรูปทรงหรือมีความหมายที่ชัดเจนได้ แต่ด้วยความไม่ชัดเจนของภาพ ทำให้ต้องใช้จินตนาการมากขึ้นเพื่อบอกเราว่า ภาพนั้นเป็นภาพอะไร เด็กบางคนวาดเส้นหนึ่งเส้น แล้วบอกเราว่ามันคือต้นไม้ เป็นต้น
                6. ช่วยให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดลงได้ โดยเฉพาะกับเด็กที่มีอารมณ์ร้อน ใจร้อน การระบายสีเทียนก็จะช่วยให้เด็กใจเย็นลงได้ ส่งผลให้เด็กจะรู้จักควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น

ระบายสีเทียน

              เห็นได้ชัดเลยว่าสีเทียนนั้นมีประโยชน์ที่เยอะมากสำหรับเด็กไม่ว่าจะเรื่องของการพัฒนาทักษะความฉลาด การฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก ฝึกสมาธิ และรู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเอง ไม่แปลกเลยที่พ่อแม่หลายคนเลือกสีเทียนเพื่อให้เสริมพัฒนาการให้กับเด็ก ๆ แต่ก็มีข้อควรระวังเรื่องการนำสีเข้าปาก เพราะสีเทียนบางประเภทอาจมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเด็กได้ ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อสีเทียนมาให้เด็กใช้งาน ควรต้องเลือกสีที่ปลอดภัย อย่างสีเทียน Master Art ไร้สารพิษ ไร้สารตะกั่ว มีการการันตีด้วยมาตรฐาน มอก. 1149-2548 รับรองความปลอดภัยแก่เด็ก นอกจากเรื่องความปลอดภัยแล้ว เรายังมีสีเทียนหลากหลายขนาด ทั้งขนาดปกติ ขนาดใหญ่ และใหญ่พิเศษ เพื่อช่วยเสริมพัฒนาการให้กับเด็ก ๆ ได้ตามช่วงวัยที่เหมาะสม มีความแข็งแรง ทนแรงกด แรงจับได้ดี พร้อมที่จะทำให้การสร้างสรรค์จินตนาการไปกับการวาดรูประบายสีได้อย่างไม่มีขีดจำกัด และนอกจากสีเทียนทั่วไปแล้ว ยังมีสีเทียนที่สามารถเช็ดล้างออกได้ง่ายอีกด้วย ไม่ว่าจะระบายบนพื้นผิวใดก็ตาม เช่น เสื้อผ้า โต๊ะ ฝาผนัง ก็หมดห่วงเรื่องความสกปรกไปได้เลย และหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ

ระบายสีเทียน

คลิกช้อปเลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Stationerymine

Facebook Comments