ฝึกระบายสี เสริมสร้างพัฒนาการ

ฝึกระบายสี เสริมสร้างพัฒนาการ

7 ประโยชน์ จากการฝึกให้ลูกระบายสี

ฝึกระบายสี เสริมสร้างพัฒนาการ

              เด็กแต่ละคนมักจะมีความชอบที่โดดเด่นไม่เหมือนกัน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จะสังเกตได้ไม่ยาก เห็นได้จากสิ่งที่เขาชอบเล่น ชอบดู ชอบสังเกต ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตา ของเล่นประเภทตัวต่อสร้างบ้าน รถ หรือสัตว์ต่าง ๆ สำหรับเด็กที่ชื่นชอบศิลปะนั้น จะชอบของเล่นที่ทำให้เกิดจินตนาการไปตามความคิดของเด็กแต่ละคน เช่น สมุดวาดภาพ สมุดระบายสี โดยสมัยนี้คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถหาภาพน่ารัก ๆ ภาพการ์ตูน หรือภาพต่าง ๆ ตามใจลูกชอบได้ง่ายมากจากอินเตอร์เน็ตมาให้ฝึกระบายสี และยังมีสีสวย ๆ มากมายในท้องตลาดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมราคาไม่แพงด้วย เช่น สีน้ำ สีไม้ สีเทียน สีโปสเตอร์ สีไม้ระบายน้ำ ฯลฯ ส่วนการวาดภาพระบายสีก็เป็นมากกว่าศิลปะ แล้วศิลปะดีต่อลูกรักของเราอย่างไร วันนี้เราจะบอกกันถึง 7 ประโยชน์จากการฝึกให้ลูกระบายสี

1. กระตุ้นการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเซลล์สมอง

              กล้ามเนื้อนิ้วมือจะถูกควบคุมด้วยสมอง การใช้นิ้วมือทั้ง 10 ไปพร้อม ๆ กับการเลือกสีและฝึกระบายสีตามรูปภาพ ทำให้เกิดการคิด วิเคราะห์ วางแผน และแก้ไขเพิ่มเติมในสิ่งที่ขาดหรืออยากได้ ตลอดถึงการทบทวนสิ่งต่างๆที่ตนจำได้ที่สะสมไว้ในหน่วยความจำ และการใช้จินตนาการที่เหมือนจริงไปจนถึงเกินจริงด้วย ทำให้เด็กๆได้พัฒนาศักยภาพของสมองอย่างเต็มที่เสริมสร้างให้สมองมีการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี

2. ควบคุมอารมณ์และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

              เด็กในวัยนี้จะแสดงออกทางอารมณ์อย่างชัดเจน บางคนที่มีพฤติกรรมเอาแต่ใจ การวาดภาพระบายสีทำให้เด็กได้ผ่อนคลาย และลดความกดดันทางอารมณ์ ทำให้อารมณ์ดีและเป็นเด็กอารมณ์เย็น การที่เขาได้วาดรูประบายสีมีส่วนช่วยให้เขาได้ระบายออกถึงสิ่งที่มีอยู่ในใจ ทั้งความชอบใจ ไม่ชอบใจ ความรัก หรือความชังให้ออกมาเป็นรูปภาพและสีสันต่าง ๆ ตามอารมณ์ของเขา เราจะสังเกตได้ไม่ยาก เพราะขณะที่เด็กๆ กำลังระบายสีทั้งสีหน้า ท่าทาง อารมณ์ ของเด็กจะแสดงออกมาในด้านมีความสุข

ระบายสี

3.ฝึกการใช้กล้ามเนื้อต่าง ๆ ของร่างกาย

              การวาดภาพฝึกระบายสีจะทำให้มีการเคลื่อนไหวของนิ้วมือและมือ รวมถึงแขนและไหล่ จากการลากเส้นตามรอยปะหรือทาสีไปตามรูปทรงต่าง ๆ ทำให้ลูกได้ฝึกการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ การควบคุมกล้ามเนื้อ ประสาทสัมผัสระหว่างมือกับตา ในขณะที่เขากำลังวาดรูปหรือฝึกระบายสี เด็ก ๆ จะต้องใช้ ตา นิ้วมือ มือ รวมทั้งใบหน้าที่แสดงออกของอารมณ์ด้วย

4. มีความรับผิดชอบในงานของตัวเอง

              การเล่นหรือฝึกระบายสีเป็นกิจกรรมที่มีหลายขั้นตอน เริ่มจากการเตรียมกระดาษ เตรียมสมุดภาพ หรือต้องวาดภาพตามเส้นปะให้เรียบร้อยก่อน การเตรียมสี การเลือกสี และการระบายสี เมื่อทำกิจกรรมแล้ว เด็กต้องจัดเก็บอุปกรณ์ของเล่นให้เข้าที่ เป็นการฝึกความมีระเบียบวินัยและทำให้เด็กมีความรับผิดชอบ

5. เสริมสร้างจินตนาการ

              ทำให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์ มีความเป็นอิสระที่เพิ่มมากขึ้น เด็ก ๆ สามารถถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ผ่านการฝึกระบายสี ถ่ายทอดจินตนาการของเด็กผ่านการเลือกโทนสีต่าง ๆ ที่ใช้ในการฝึกระบายสี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เด็กแสดงออกได้อย่างอิสระ ส่งเสริมเด็กให้แสดงออกถึงความรู้สึกนึกคิด จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์

ฝึกระบายสี

6. ฝึกการทำงาน

              นอกจากจะช่วยให้เด็กมีความรับผิดชอบแล้ว กิจกรรมการวาดภาพและฝึกระบายสี ยังเป็นการฝึกให้เด็กรู้จักการทำงานตามลำพัง การทำงานเป็นขั้นเป็นตอน และการทำงานร่วมกับเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ลูกรู้จักสังคมอีกด้วย เพราะการเรียนรู้ศิลปะจะเป็นการรวมกลุ่มเด็กที่มีความสนใจเหมือนกัน ได้แลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ร่วมกันกับผู้อื่น

7. สร้างสัมพันธ์กับคนในครอบครัว

              การฝึกระบายสี ยังเป็นกิจกรรมที่พ่อแม่หรือพี่น้องเข้ามามีส่วนร่วมกับเด็กได้ ทำให้เกิดปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับพ่อแม่และคนในครอบครัว และเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่ต้องหมกมุ่นกับหน้าจอคอมฯ หรือเล่นเครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ ตลอดเวลา

ระบายสี

              การให้ลูก ๆ ได้ฝึกระบายสี นอกจากจะให้ความสนุกสนานแล้วยังได้ออกกำลังกายและเล่นสนุกกันได้ทั้งครอบครัว รวมถึงลูก ๆ จะได้ฝึกการเข้าสังคมทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคี กล้าแสดงความคิดเห็นและรู้จักการช่วยกันแก้ไขปัญหาในขณะที่ต้องทำงานร่วมกัน เพียงแค่มี สมุดระบายสีหรือกระดาษสักแผ่น อุปกรณ์ระบายสีสักกล่อง ลูกของคุณก็จะได้ฝึกฝนการเรียนรู้ศิลปะด้วยตัวเองหรือฝึกร่วมกับพ่อแม่ ซึ่งอุปกรณ์ระบายสีไม่จำเป็นต้องซื้อของแพงมาก แต่ต้องมีคุณภาพอย่างสี Master Art อุปกรณ์ระบายสีคุณภาพ สีสดสวยทุกครั้งที่ระบาย นอกจากนั้นสี Master Art ทุกชิ้นยังได้รับการรับรองว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัย และผ่านการรับรองจากสถาบันควบคุมคุณภาพในยุโรป ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากโลหะหนักและสารก่อมะเร็งที่ทำให้เกิดอันตรายแก่เด็กได้ นั้นจึงเป็นอุปกรณ์ระบายสีที่เต็มไปด้วยคุณภาพที่ตั้งใจมอบให้กับเด็กทุกคนได้แต่งแต้มจินตนาการ พร้อมมอบความสนุกในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เพียงเท่านี้เด็ก ๆ ก็จะมีความภาคภูมิใจกับผลงานของตัวเองมากขึ้นแล้ว

ฝึกระบายสี

คลิกช้อปเลย

คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Shopee
คลิกสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่ Stationerymine

Facebook Comments